เงินบาทเปิด 33.12 วันนี้ติดตามประชุม BOJ-ทิศทาง Flow ให้กรอบแกว่ง 33.00-33.25

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 33.12 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็น วานนี้ที่ระดับ 33.07/12 บาท/ดอลลาร์

เมื่อคืนนี้สหรัฐฯ ประกาศตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ออกมาดีกว่าคาด ส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมาเล็ก น้อย ด้านสกุลเงินในภูมิภาคเช้านี้เคลื่อนไหวแบบผสมทั้งอ่อนค่าและแข็งค่า

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.00 – 33.25 บาท/ดอลลาร์

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามวันนี้ คือ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ส่วนใน ประเทศให้ติดตามฟันโฟลว์ต่างชาติ

 

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 142.38 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 141.50/144.00 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1159 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.1023/1200 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 33.325 บาท/ดอลลาร์
  • รมว.คลัง เปิดเผยถึงอันดับความน่าเชื่อถือไทย (Credit Rating) อยู่ที่ระดับ BBB+ ว่า เชื่อว่าอันดับความน่าเชื่อถือ ไทย สามารถปรับดีกว่านี้ได้ โดยปัจจุบัน ภาระการชำระดอกเบี้ยของรัฐบาลไทย อยู่ที่เพียง 9% ของรายได้ของรัฐบาล ซึ่งยังต่ำกว่ากรอบ ที่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กำหนดไว้ที่กรอบ 12% ดังนั้นตนคิดอันดับความน่าเชื่อถือไทยอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่ง ส่วนตัวคิดว่าควรจะอยู่ที่ A- 
  • “REIC” ชี้อสังหาริมทรัพย์ไทยงานหนัก แบกสต๊อกเหลือขายมหาศาล ระบุมาตรการอุ้มจากภาครัฐไม่ตรงจุด โชว์ยอดโอน Q2 ยังติดลบ มองเอื้อแค่คอนโดฯ-บ้านมือสอง ผงะ!! ภูเขาหนี้กระจุกกลุ่มเจน Y พบ 80% กู้บ้านไม่ผ่าน ห่วงหนี้จ่อตกชั้นขยับเป็นหนี้เน่า กระหึ่ม
  • อุปนายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่าจากปัญหาน้ำท่วมกว่า 50% ของพื้นที่ในประเทศไทยขณะนี้ส่งผลให้การบริโภคหรือการ ซื้อทองคำแท่ง และทองรูปพรรณของคนไทยลดลงไปกว่า 30% เนื่องจากประชาชนไม่กล้าลงทุน และกังวลเรื่องน้ำท่วมบางรายไม่มีเงินใช้ จ่ายจนต้องนำไปขายหรือเข้าโรงรับจำนำ เพื่อนำเงินมาซ่อมแซมบ้านซ่อมแซมร้านค้า และบางรายทองคำยังพัดหายไปกับกระแสน้ำ
  • คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 8-1 ในการคงอัตรา ดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ 
  • เงินปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (19 ก.ย.) หลังธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด ส่วนดอลลาร์แข็งค่าขานรับข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ 
  • รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ และอดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวว่า การที่เฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) ถือเป็นการส่งสัญญาณบวกสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ 
  • ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุน หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 12,000 ราย สู่ระดับ 219,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ ระดับ 230,000 ราย
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี (19 ก.ย.) ขานรับธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศลดอัตรา ดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ในการประชุมล่าสุด
  • นักวิเคราะห์จาก UBS คาดการณ์ว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอีก โดยคาดว่าราคาจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ภายในช่วงกลางปี 2568 โดยได้ปัจจัยหนุนจากภาวะดอกเบี้ยขาลง สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง และแรงซื้อจาก กองทุน ETF ทองคำ
  • นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ โดยตลาดคาดการณ์ว่า BOJ จะคง อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.25% นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูการแถลงมติอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (LPR) จากธนาคารกลางจีน (PBOC) ในวันนี้เช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)

Tags: ,