สธ. กำชับ รพ.ใน 24 จ.เสี่ยงน้ำท่วม เร่งสำรวจกลุ่มเปราะบาง พร้อมสำรองยา-เวชภัณฑ์

จากการติดตามสถานการณ์พบว่า ประเทศไทยยังต้องเผชิญพายุหมุนเขตร้อน รวมถึงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้วันที่ 19-21 ก.ย.67 มี 24 จังหวัดที่ต้องเสี่ยงฝนหนักถึงหนักมาก คือ

– ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10 จังหวัด ได้แก่ บึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

– ภาคตะวันออก 2 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี และตราด

– ภาคใต้ 12 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีจันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

พร้อมคาดการณ์ว่าวันที่ 20-23 กันยายน 2567 จะมีพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมสูง 1,993 ตำบล พื้นที่เสี่ยงปานกลาง 3,048 ตำบล และพื้นที่เสี่ยงต่ำ 2,383 ตำบล

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมทางไกล โดยได้กำชับสถานบริการสาธารณสุขให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ประเมินความเสี่ยงสถานบริการ สำรวจกลุ่มเปราะบาง และเตรียมแผนการเคลื่อนย้ายไปที่ปลอดภัย รวมถึงเตรียมความพร้อมยาและเวชภัณฑ์ให้เพียงพอ

“ที่ประชุมได้รายงานคงคลังยา และเวชภัณฑ์ทั่วประเทศ รองรับสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม โดยยังมียาปฏิชีวนะ Doxycycline 1.28 ล้านเม็ด ยารักษาน้ำกัดเท้า 40,795 หลอด ชุดทดสอบโรคฉี่หนู 18,496 ชุด ภาพรวมยาและเวชภัณฑ์เพียงพอ อย่างน้อย 2-3 เดือน แต่ในรายจังหวัดบางพื้นที่อาจสำรองมากน้อยแตกต่างกัน ได้กำชับให้มีการสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์ภายในเขตสุขภาพ เพื่อช่วยเหลือกันและกันด้วย” นพ.วีรวุฒิ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , ,