ร้านค้า-ค่ายมือถือรัสเซียเปิดพรีออเดอร์ iPhone 16 แม้ Apple ห้ามส่งออก

ร้านค้าในรัสเซียเปิดให้สั่งจอง iPhone 16 รุ่นใหม่ล่าสุดของแอปเปิ้ล (Apple) แล้ว แม้ว่าราคาจะแพงกว่าในสหรัฐฯ หลายร้อยดอลลาร์ และแม้แอปเปิ้ลจะสั่งห้ามส่งออกสินค้าไปยังรัสเซียก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) ทั้งเอ็ม.วิดีโอ-เอลโดราโด (M.Video-Eldorado) ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของรัสเซีย และเอ็มทีเอส (MTS) ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ต่างออกมาอ้างว่าเป็นเจ้าแรกที่เปิดตัว iPhone 16 รุ่นใหม่ของแอปเปิ้ลในรัสเซีย

เอ็ม.วิดีโอแจ้งว่าจะเริ่มส่งมอบโทรศัพท์ให้ลูกค้าตั้งแต่สัปดาห์หน้า ส่วนเอ็มทีเอสคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายที่หน้าร้านเร็ว ๆ นี้

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมี.ค. 2565 แอปเปิ้ลได้ระงับการขายสินค้าทั้งหมดในรัสเซีย รวมถึงบริการอย่างแอปเปิ้ลเพย์ (Apple Pay) ด้วย เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียรุกรานยูเครน ขณะเดียวกัน ชาติตะวันตกได้ออกมาตรการคว่ำบาตรเพื่อจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีไปยังรัสเซีย

ราคา iPhone 16 ในรัสเซียแพงกว่าในสหรัฐฯ หลายร้อยดอลลาร์ เช่น ร้านเอ็ม.วิดีโอ iPhone 16 ความจุ 128GB ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 112,999 รูเบิล (1,225 ดอลลาร์) แพงกว่าราคาในสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ที่ 799 ดอลลาร์ ส่วน iPhone Pro Max ความจุ 1TB พรีออเดอร์ในรัสเซียราคา 249,999 รูเบิล (2,710 ดอลลาร์) แพงกว่าในสหรัฐฯ ที่ขาย 1,599 ดอลลาร์

ส่วนราคาของเอ็มทีเอสแพงกว่าของเอ็ม.วิดีโออยู่เล็กน้อย ทั้งยังต้องวางเงินมัดจำ 25,000 รูเบิล สำหรับการพรีออเดอร์อีกด้วย

สาเหตุที่ iPhone 16 ยังขายในรัสเซียได้ ก็เพราะร้านค้าเหล่านี้นำเข้ามาจากประเทศอื่น ๆ ที่ไม่ได้คว่ำบาตรรัสเซีย เช่น ตุรกี คาซัคสถาน จีน อินเดีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นการนำเข้าคู่ขนานหรือนำเข้าแบบเทา ๆ ที่รัฐบาลรัสเซียก็รู้เห็นเป็นใจ สะท้อนให้เห็นว่า แม้แบรนด์สินค้าต่างชาติต่าง ๆ ถอนตัวออกจากตลาดรัสเซียไปแล้วหลังการรุกรานยูเครน แต่ก็ยังควบคุมซัพพลายเชนได้ยากอยู่ดี

อนึ่ง แม้ว่ารัฐบาลรัสเซียจะพยายามลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างชาติ และหันมาสนับสนุนสินค้าในประเทศมากขึ้น แต่สินค้าและเทคโนโลยีจากชาติตะวันตกก็ยังคงเป็นที่นิยมในรัสเซีย

ล่าสุด ทางการรัสเซียสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ใช้ iPhone เนื่องจากกลัวว่าจะถูกหน่วยข่าวกรองตะวันตกแอบติดตั้งโปรแกรมสอดแนม ซึ่งทางแอปเปิ้ลก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , ,