แบงก์ชาติเกาหลีอาจลดดอกเบี้ยในเดือนพ.ย. รอหนี้ภาคครัวเรือนชะลอตัว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนพ.ย.แทนที่จะเป็นเดือนต.ค. เนื่องจาก BOK ต้องการที่จะมั่นใจว่า การเพิ่มขึ้นของหนี้ภาคครัวเรือนจะชะลอตัวลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า BOK เหลือการประชุมเพื่อตัดสินใจทางการเงินอีกเพียง 2 ครั้งในปีนี้ในเดือนต.ค. และเดือนพ.ย.

เมื่อเดือนที่แล้ว BOK คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 13 หลังจาก BOK ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 7 ครั้งติดต่อกันตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 ถึงเดือนม.ค. 2566

เมื่อเร็ว ๆ นี้ อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะทำให้ BOK มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง แต่หนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นกลายมาเป็นอุปสรรคต่อการปรับเปลี่ยนนโยบาย

ฮวาง ซึง-แท็ก นักวิเคราะห์จากฮานะ ซีเคียวรีตีส์ (Hana Securities) กล่าวว่า “เมื่อพิจารณาจากราคาบ้านและหนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ BOK จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้” ดังนั้น BOK น่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนพ.ย.

BOK ระบุว่า ราคาที่อยู่อาศัยในเขตกรุงโซลและปริมณฑลยังคงเพิ่มสูงขึ้น และหนี้ครัวเรือนมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้ BOK ยังเปิดเผยด้วยว่า ทั้งกำหนดเวลาและอัตราของการปรับลดดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับเสถียรภาพทางการเงิน โดยส่งสัญญาณว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยใด ๆ จะไม่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หนี้ภาคครัวเรือนอยู่ในระดับสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,