“ทาคาอิจิ” คะแนนนำในโพลผู้สนับสนุนพรรค LDP เหมาะสมตำแหน่งนายกฯ ญี่ปุ่นคนถัดไป

สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (16 ก.ย.) ว่า ซานาเอะ ทาคาอิจิ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ได้รับการพิจารณาจากผู้สนับสนุนพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ถึง 27.7% ว่ามีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่นมากที่สุด โดยเป็นการสำรวจความคิดเห็นก่อนพรรค LDP เปิดฉากการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคฯ วันที่ 27 ก.ย. นี้

ทาคาอิจิลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP เพื่อสืบทอดตำแหน่งต่อจากฟูมิโอะ คิชิดะ นายกฯ คนปัจจุบัน ซึ่งได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งผู้นำของพรรค LDP ซึ่งหมายความว่าเขาจะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวาระการเป็นผู้นำพรรคสิ้นสุดลงในปลายเดือนก.ย. ปิดฉากการครองเก้าอี้มาตลอด 3 ปี ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจจากประชาชนต่อกรณีอื้อฉาวทางการเมือง

ผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเกือบจะแน่นอน เนื่องจากพรรค LDP ครองเสียงข้างมากในสภาล่าง

สำหรับผู้สมัครคนอื่น ๆ นั้น ชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ได้รับการสนับสนุน 23.7% ส่วนชินจิโร โคอิซูมิ อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ได้รับการสนับสนุน 19.1% โดยผลสำรวจดังกล่าวบ่งชี้ว่าไม่มีผู้ท้าชิงรายใดที่น่าจะชนะเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาดในการเลือกตั้งรอบแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 67)

Tags: , ,