PROEN ทำดีลขาย OTT DC ให้ “ซีชอร์ ดาต้า เซ็นเตอร์” กว่า 802 ลบ.หันเข้าเป็นผู้ร่วมทุน 30%

บมจ. โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการเข้าร่วมทุนใน บริษัท ซีซอร์ ดาต้า เซ็นเตอร์ แอนด์ คลาวด์ เซอร์วิสเซส จำกัด ด้วยการเข้าซื้อหุ้น 52.8 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท ในราคาหุ้นละ 5 บาท รวมเป็นเงินลงทุนไม่เกิน 264 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 30% ของทุนจดทะเบียน หลังจาก ซีชอร์ฯ เพิ่มทุนจดทะเบียนแล้วเสร็จจำนวน 176 ล้านหุ้น

ทั้งนี้ บริษัทจะทำธุรกรรมจำหน่ายทรัพย์สินโครงการศูนย์บริการข้อมูล (Data Center) ภายใต้ชื่อโครงการ OTT DC ให้แก่ ซีชอร์ฯ มูลค่ารวมไม่เกิน 802,835,731 บาท ไม่รวมภาษีมูค่าเพิ่ม โดยจำแนกเป็น (1) อุปกรณ Data Center มูลค่า 433,835,731 บาท และ (2) ที่ดินและอาคารที่ตั้ง Data Center มูลค่า 369,000,000 บาท เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ซึ่งรวมถึงการที่เงื่อนไขบังคับก่อนทั้งหมดที่ระบุไว้ภายใต้สัญญาขายทรัพย์สินและสัญญาซื้อขายหุ้น และสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมเป็นผลสำเร็จ หรือได้รับการผ่อนผันจากคู่สัญญาที่เกี่ยวข้อง โดยจะนำเงินจากการขายสินทรัพย์มาซื้อหุ้นจากแมกม่า โฮลดิ้ง คอมพะนี ลิมเต็ด คาดว่าจะทำรายการเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 67

บริษัทฯ มีแผนจะนำเงินที่ได้รับไปชำระเงินกู้ที่มีภาระดอกเบี้ย ทำให้บริษัทฯ สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยในอนาคต แล เป็นการจำหน่ายสินทรัพยซึ่งจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกัน (Synergy) เพราะบริษัทจะเข้าไปร่วมลงทุนและบริหารโครงการดังกล่าวร่วมกับซีชอร์ฯ

ประโยชนจากการร่วมทุนจะช่วยให้บริษัทเข้าถึงลูกค้าในต่างประเทศและขยายตลาดไปยังพื้นที่ที่มีความต้องการบริการ Data Center สูง โดยเฉพาะในภูมิภาคที่ยังมีการเติบโตของ Cloud Computing และบริการออนไลน์ และสามารถเพิ่มรายได้จากการให้บริการ Data Center และโอกาสในการขยายธุรกิจเพิ่มเติมในอนาคต เช่น Network Service, Internet Service, Cloud Native Service และ Security Service

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ย. 67)

Tags: , ,