เซียนหุ้นคาดผลประกอบการอินวิเดียอาจผลักราคาเคลื่อนไหวสูงกว่า 3 แสนล้านดอลล์

บรรดาเทรดเดอร์ในตลาดออปชันหุ้นในสหรัฐฯ คาดว่า การเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) จะทำให้ราคาหุ้นของอินวิเดียซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ที่สุดของโลกนั้น มีการเคลื่อนไหวมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์

ข้อมูลจาก ORATS ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์บ่งชี้ว่า การกำหนดราคาออปชันแสดงให้เห็นว่า บรรดาเทรดเดอร์คาดการณ์ว่า ราคาหุ้นของอินวิเดียจะเคลื่อนไหวประมาณ 9.8% ในวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันหลังจากที่อินวิเดียรายงานผลประกอบการในวันพุธ (28 ส.ค.)

ORATS ระบุว่า การคาดการณ์ความเคลื่อนไหวของราคาดังกล่าวนั้นสูงกว่าระดับคาดการณ์เฉลี่ยก่อนการเปิดเผยผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และสูงกว่าการเคลื่อนไหวเฉลี่ยของราคาหุ้นหลังการรายงานผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ระดับ 8.1%

นักวิเคราะห์ระบุว่า ด้วยมูลค่าตลาดของอินวิเดียที่ประมาณ 3.1 ล้านล้านดอลลาร์นั้น การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นที่ 9.8% จะหมายถึงการเปลี่ยนแปลงของราคาเป็นมูลค่าประมาณ 3.05 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งน่าจะเป็นการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นที่เกิดจากผลประกอบการครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สำหรับบริษัทใด ๆ

ข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) บ่งชี้ว่า การคาดการณ์ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นอินวิเดียดังกล่าวจะมีขนาดใหญ่กว่ามูลค่าตลาดของบริษัท 95% ในดัชนี S&P500 รวมถึงหุ้นเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และหุ้นเมอร์ค (Merck)

ทั้งนี้ ผลประกอบการของอินวิเดียซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ดีที่สุดนั้น มีนัยสำคัญอย่างมากต่อตลาดโดยรวม โดยราคาหุ้นของอินวิเดียพุ่งขึ้นประมาณ 150% แล้วตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1 ใน 4 ของการเพิ่มขึ้น 18% ของดัชนี S&P500 ตั้งแต่ต้นปี

“เป็นหุ้นที่มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อความสามารถในการทำกำไรโดยรวมของดัชนี S&P500” สตีฟ ซอสนิค หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของอินเทอร์แอ็กทิฟ โบรกเกอร์ส (Interactive Brokers) กล่าว “มันเหมือนเทพเจ้าแอตลาส (Atlas) ที่คอยแบกรับตลาด”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การกำหนดราคาของออปชันนั้นแสดงให้เห็นว่า บรรดาเทรดเดอร์กังวลกับการพลาดโอกาสจากการพุ่งขึ้นของราคาหุ้นอินวิเดีย มากกว่ากังวลว่าจะได้รับผลกระทบจากราคาหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 67)

Tags: , , , , ,