เครือ TEGH เซ็นขายก๊าซชีวภาพให้ GGC ราว 1 พันลบ.สัญญายาว 7 ปี-ปักหมุดเพิ่ม Recuring Income

นางสาวสินีนุช โกกนุทาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TEGH) เปิดเผยว่า บริษัท ไทยอิสเทิร์น ไบโอ พาวเวอร์ จำกัด (TEBP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TEGH ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซชีวภาพกับ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC โดย GGC มีความประสงค์ที่จะซื้อก๊าซชีวภาพจาก TEBP เพื่อนำไปใช้ทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลในกระบวนการผลิตภายในโรงงานผลิตเมทิลเอสเทอร์แห่งที่ 2 จังหวัดชลบุรี จะเริ่มการซื้อขายในเดือนตุลาคม 2567 นี้ มีปริมาณซื้อขายเบื้องต้นที่ 40,000-57,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ระยะเวลาทั้งสิ้น 7 ปี คิดเป็นมูลค่าสัญญาในครั้งนี้กว่า 1,000 ล้านบาท

“การร่วมลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซชีวภาพระหว่าง TEBP และ GGC ถือเป็นต้นแบบ BCG Model ของประเทศไทย ที่สามารถสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง ซึ่งเราจะได้เห็น Biodiesel ที่ผลิตจาก Green Energy และน่าจะเป็นแห่งแรกของโลก ซึ่งเป็น Supply Chain ที่สำคัญของปาล์มน้ำมัน ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการต่อยอดความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกัน”

จากการเซ็นสัญญาขายก๊าซชีวภาพในครั้งนี้จะช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทฯเติบโตอย่างมั่นคง จากการเพิ่มขึ้นของรายได้ประจำ (Recurring Income) ประมาณ 150 ล้านบาท/ปี เป็นระยะเวลา 7 ปี ทั้งนี้ บริษัทฯเตรียมเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ผลิตก๊าซชีวภาพโซน 3 เฟสที่ 2 ในครึ่งหลังของปี 2568 ซึ่งจะทำให้สามารถรับกากอินทรีย์เพิ่มขึ้นอีกวันละ 900 ตัน และผลิตก๊าซชีวภาพได้เพิ่มขึ้นอีกวันละ 90,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีลูกค้าหลายรายที่ให้ความสนใจเข้ามาเจรจา เนื่องจากเป็น Biogas เป็น Green Energy สามารถช่วยในการลดการปลดปล่อยคาร์บอนขององค์กรต่างๆ ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 67)

Tags: , ,