เงินบาทเปิด 34.10/15 แข็งค่ารอบ 8 เดือน มีโอกาสแตะ 33.90 เกาะติดกนง.บ่ายนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เช้านี้เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 34.10/15 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิด ตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.19/20 บาท/ดอลลาร์ โดยระดับ 34.10 บาท/ดอลลาร์ เป็นระดับที่แข็งค่าสุดในรอบ 8 เดือน

เงินบาทและสกุลเงินในภูมิภาคเคลื่อนไหวทิศทางเดียวกัน โดยเมื่อคืนนี้ยังไร้ปัจจัยใหม่ คาดว่าเงินบาทจะแข็งค่าหลังจากวัน ศุกร์นี้ ที่จะมีการงานสัมมนาเชิงวิชาการที่เมือง Jackson Hole ซึ่งประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะแถลงทิศทางดอกเบี้ย ซึ่ง คาดว่าจะมีโอกาสที่เงินบาทจะไปแตะ 33 บาท/ดอลลาร์ได้

สำหรับวันนี้ตลาดรอติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ย ทั้งนี้ หาก เป็นไปตามตลาดคาด คาดว่าจะส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าได้ในระยะสั้น ๆ เนื่องจากตลาดรับรู้ไปก่อนหน้านี้แล้วว่า กนง. น่าจะไม่ปรับลด ดอกเบี้ยหากเฟดยังไม่ลด

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ที่ 33.90 – 34.20 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยน อยู่ที่ระดับ 145.38/43 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 146.40/41 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.1119/1127 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1080/1081 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.285 บาท/ดอลลาร์

– จับตาโผครม. “แพทองธาร 1” ทาบ “เศรษฐา” นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ “ชลน่าน” ลุ้นผงาดรองนายกฯ “สรวงศ์” คั่ว รมว. ต่างประเทศ จับตาเขี่ย “ประวิตร” พ้นรัฐบาล ด้าน “ทักษิณ” ปัด “แพทองธาร” ควบกลาโหม โยนพรรคเคาะไม่มี “วงษ์ สุวรรณ” ดึงปชป.เสียบ ขณะที่ “ธรรมนัส” หักดิบ “บิ๊กป้อม” ชงชื่อรมต.ท้าขับออก ปูดตาอยู่นอกพรรครัฐบาลจ้องเสียบ

– “สาธารณสุข” เผยปี 67 ไทยเจอผู้ติดเชื้อ “ฝีดาษวานร” แล้ว 140 ราย แต่ไม่ใช่สายพันธุ์รุนแรง ระบุได้ยกระดับการ เฝ้าระวัง คัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ พร้อมให้ความรู้กลุ่มนักเที่ยว กลุ่ม Sex Worker ต้องหมั่นดูแลตนเอง สังเกตอาการ หากพบมี ตุ่มหนอง ไข้ ปวดศีรษะ ต้องรีบไปพบแพทย์ ยันห้องปฏิบัติการ 62 แห่ง พร้อมตรวจสอบ

– ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า โรคฝีดาษลิง (Mpox) ไม่ใช่ปรากฏการณ์การ ระบาดใหญ่เหมือนโรคโควิด-19 อีกทั้งยังมีความเสี่ยงต่อประชากรทั่วไปในระดับต่ำ

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (20 ส. ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล รวมทั้งจับตารายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ของเฟด

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (20 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจาก การที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตา การกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มการ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

– FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 69.5% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการ ประชุมเดือนก.ย. และให้น้ำหนัก 30.5% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมครั้งนี้

– กระทรวงแรงงานสหรัฐอาจจะเปิดเผยรายงานการทบทวนข้อมูลการจ้างงานสำหรับช่วงเวลา 12 เดือนที่นับจนถึงเดือนมี. ค. ในวันนี้ (21 ส.ค.) โดยหากทางกระทรวงปรับลดการประเมินข้อมูลดังกล่าวลงอย่างมีนัยสำคัญ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อแนวทาง นโยบายการเงินของเฟดที่ต้องพึ่งพาข้อมูลเศรษฐกิจเป็นหลัก

– การประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล จะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีจนถึงวันเสาร์นี้ (22-24 ส.ค.) โดยนายเจอ โรม พาวเวล ประธานเฟดจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่ง นักลงทุนต่างก็คาดหวังว่านายพาวเวลจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับจำนวนครั้งและช่วงเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งในปีนี้และปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 67)

Tags: , ,