ครม. กำหนดให้ “เหล็กแบนเคลือบสังกะสี-ลวดชุบแข็ง” ต้องได้มาตรฐานอุตสาหกรรม

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนเคลือบสังกะสีโดยกรรมวิธีทางไฟฟ้า ต้องเป็นไปตามมาตรฐานตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ซึ่งเป็นการแก้ไขปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์ฯ เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย จึงจะเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้มีความปลอดภัยในการใช้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดแก่กิจการอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจของประเทศ โดยให้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมลวดชุบแข็งและอบคืนตัวสำหรับคอนกรีตอัดแรงต้องเป็นไปตามมาตรฐานตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ โดยเป็นการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบังคับขึ้นใหม่ เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้งานอย่างแพร่หลายเช่นกัน เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีคุณภาพ คุ้มครองผู้บริโภค และส่งเสริมอุตสาหกรรมประเภทนี้

โดยผู้ทำ ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฯ ทั้ง 2 อย่างนี้ จะต้องขอรับใบอนุญาตทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมดังกล่าวตามมาตรา 20 หรือมาตรา 21 แห่ง พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 และผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมดังกล่าวที่ได้รับอนุญาต และเป็นไปตามมาตรฐาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 67)

Tags: , , ,