ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ลาออก ย้ายค่ายไปอยู่บ.คู่แข่ง

จอห์น ชูลแมน หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) ได้โพสต์ลงบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า ตนได้ลาออกจากโอเพนเอไอแล้ว โดยจะไปร่วมงานกับบริษัทคู่แข่งอย่างแอนโทรปิก (Anthropic) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มคล้อด (Claude)

นายชูลแมน โพสต์ว่า “การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากความต้องการของผม เพื่อมุ่งพัฒนา AI ให้สอดคล้องกับเป้าหมายอย่างจริงจังมากขึ้น และเริ่มต้นบทใหม่ในอาชีพของผม ที่ผมจะได้กลับไปลงมือทำงานด้านเทคนิคอีกครั้ง”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกรก บร็อคแมน ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ ก็ได้ประกาศหยุดพักผ่อนจนถึงสิ้นปีนี้ด้วย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงบุคลากรครั้งสำคัญของโอเพนเอไอ โดยก่อนหน้านี้ อเล็กซานเดอร์ มาดรี ผู้นำด้านความปลอดภัยทาง AI ของโอเพนเอไอ ได้ถูกโยกย้ายไปยังตำแหน่งอื่นเมื่อเดือนกรกฎาคม

นอกจากนี้ อีเลีย ซุตสเกเวอร์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของโอเพนเอไอ ก็ได้ลาออกจากบริษัทฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม ส่วนอันเดรจ คาร์แพธี หนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งโอเพนเอไอ ก็ได้ลาออกจากโอเพนเอไอเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ด้านอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ ได้ฟื้นคดีฟ้องร้องโอเพนเอไอและแซม อัลต์แมน ผู้เป็นซีอีโอ เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) โดยกล่าวหาว่าโอเพนเอไอให้ความสำคัญกับผลกำไรและผลประโยชน์ทางการค้ามากกว่าประโยชน์สาธารณะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 67)

Tags: , ,