แหล่งข่าวเผย “กูเกิล” ถกดีลซื้อ “วิซ” ในวงเงินมากสุดเท่าที่เคยเสนอซื้อ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า กูเกิล (Google) อยู่ระหว่างการหารือในการเข้าซื้อบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์อย่างวิซ (Wiz) ในวงเงินมากถึง 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากตกลงกันได้สำเร็จแล้ว ข้อตกลงดังกล่าวจะถือเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของกูเกิล

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า วิซก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2563 และเติบโตอย่างรวดเร็วภายใต้การบริหารของนายอัสซาฟ แรปปาพอร์ต ซีอีโอของบริษัทฯ โดยตั้งเป้าว่าจะเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) เมื่อบริษัทมีมูลค่าแตะที่ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์

ข้อมูลด้านระบบความปลอดภัยคลาวด์ของวิซช่วยให้บรรดาผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ได้เข้าใจถึงสถานะคลาวด์เต็มรูปแบบของบริษัท ซึ่งเป็นสิ่งที่ดึงดูดบริษัทขนาดใหญ่ที่มีทรัพยากรการประมวลผลจำนวนมาก

วิซได้รับการสนับสนุนจากบริษัทบลูชิปหลายแห่ง รวมถึงบริษัทร่วมทุนจากอิสราเอลอย่างไซเบอร์สตาร์ตส์ (Cyberstarts) ไปจนถึงอินเด็กซ์ เวนเจอร์ส (Index Ventures), อินไซต์ พาร์ทเนอร์ส (Insight Partners) และซีคัวญ่า แคปิตอล (Sequoia Capital)

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงความชัดเจนและความต่อเนื่องในการลงทุนด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ในยามที่หน่วยงานรัฐบาลและองค์กรขนาดใหญ่ถูกโจมตีทางไซเบอร์

ก่อนหน้านี้ กูเกิลเคยเข้าซื้อกิจการบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์มาแล้ว โดยได้เข้าซื้อแมนเดียนต์ (Mandiant) ด้วยมูลค่า 5.4 พันล้านดอลลาร์ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 67)

Tags: , , , ,