กัมพูชาพบเด็ก 5 ขวบติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ดันยอดรวมแตะ 7 ราย

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชารายงานในวันนี้ว่า มีเด็กหญิงวัย 5 ขวบจากจังหวัดตาแก้วทางตอนใต้ของกัมพูชาติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มเป็น 7 รายแล้วนับตั้งแต่ต้นปี 2567

แถลงการณ์ระบุว่า “ผู้ป่วยมีไข้ และเป็นลูกพี่ลูกน้องของเด็กชายวัย 3 ขวบที่ตรวจพบเชื้อไวรัสเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม” โดยทั้งสองอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน และเพิ่มเติมว่า “ประมาณ 10 วันก่อนที่เด็กหญิงรายนี้จะป่วย ไก่และเป็ดในหมู่บ้านตายไป และครอบครัวของผู้ป่วยนำมาประกอบอาหาร โดยผู้ป่วยสัมผัสกับไก่ที่ตายโดยตรง”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในบรรดาผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 ที่พบแล้ว 7 รายในปีนี้ แบ่งเป็นเด็ก 6 ราย ซึ่งเสียชีวิตไป 1 ราย และผู้ใหญ่ 1 ราย ผู้ป่วยทุกรายมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตายก่อนที่จะมีอาการป่วยเสียเอง

ทั้งนี้ ไข้หวัดนก H5N1 มักแพร่เชื้อระหว่างสัตว์ปีกด้วยกันเอง แต่บางครั้งสามารถแพร่จากสัตว์ปีกสู่มนุษย์ได้ ผู้ที่ติดเชื้ออาจมีอาการไข้ ไอ น้ำมูกไหล และโรคทางเดินหายใจรุนแรง

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ไข้หวัดนกยังคงเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะเด็ก จึงขอให้ประชาชนอย่ารับประทานสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 67)

Tags: , ,