แบงก์ชาติไต้หวันชี้ยังไม่มีกำหนดเวลาแน่ชัดในการออกสกุลเงินดิจิทัล

ธนาคารกลางไต้หวันเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (7 ก.ค.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดเวลาในการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล พร้อมเตือนว่ากระบวนการดังกล่าวจะมีขั้นตอนที่ซับซ้อน แต่จะเปิดประชาพิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ในปีหน้าเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบันธนาคารกลางไต้หวันกำลังดำเนินโครงการนำร่องสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลและชำระเงินได้โดยไม่ต้องใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต

“แม้ในปัจจุบันทางธนาคารฯ จะยังไม่มีกำหนดเวลาในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง แต่ในกระบวนการวิจัยและการทดลองอย่างต่อเนื่องนั้น ทางธนาคารฯ ได้ยกระดับประสิทธิภาพการประมวลผลและการใช้งานระบบการชำระเงินที่เปี่ยมนวัตกรรม” ธนาคารกลางระบุในรายงานที่ยื่นต่อรัฐสภา

เนื่องจากการออกสกุลเงินจะส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องสื่อสารอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับสกุลเงินนั้น และจะมีการทำประชาพิจารณ์และการเสวนาในปีหน้าเพื่อส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับสกุลเงิน

ผลการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อเดือนมี.ค. ระบุว่า ปัจจุบัน 134 ประเทศซึ่งคิดเป็น 98% ของเศรษฐกิจโลก กำลังสำรวจช่องทางพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตน โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งได้พัฒนาก้าวหน้าไปมากแล้ว หรือไม่ก็กำลังทดสอบนำร่องหรือเปิดตัวไปแล้ว

ผู้สนับสนุนระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลจะช่วยทำให้เกิดการใช้งานในรูปแบบใหม่ ๆ และเป็นทางเลือกแทนเงินสด แต่ก็เกิดการประท้วงในหลายประเทศ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการสอดแนมของรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 67)

Tags: , ,