ผลสำรวจชี้ชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่ตัวคนเดียวสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2566

การสำรวจระดับชาติจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นระบุว่า จำนวนประชาชนผู้อยู่อาศัยตัวคนเดียวในญี่ปุ่นพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2566 ส่วนจำนวนครัวเรือนที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีนั้นลดต่ำเป็นประวัติการณ์

รายงานดังกล่าวซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (5 ก.ค.) ระบุว่า ครัวเรือนที่มีสมาชิกคนเดียวในญี่ปุ่นมีจำนวน 18.5 ล้านครัวเรือนเมื่อนับถึงเดือนมิ.ย. 2566 คิดเป็น 34% ของครัวเรือนทั้งหมดของประเทศ ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มบันทึกข้อมูลในปี 2529

ในบรรดาผู้อยู่อาศัยคนเดียว จำนวนผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ตัวคนเดียวมีทั้งหมด 8.55 ล้านคน ซึ่งพุ่งสูงสุดเป็นอันดับสอง สวนทางกับจำนวนครัวเรือนที่มีลูกอายุต่ำกว่า 18 ปีและยังไม่ได้แต่งงาน ที่ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 9.83 ล้านครัวเรือน ท่ามกลางความท้าทายจากจำนวนประชากรสูงวัยและอัตราการเกิดต่ำ

กระทรวงฯ ให้เหตุผลว่า แนวโน้มดังกล่าวมีที่มาจากสถิติประชากรสูงอายุและจำนวนบุคคลที่ยังไม่ได้แต่งงานที่เพิ่มขึ้นของประเทศ

ทาคาชิ คาโดคุระ นักเศรษฐศาสตร์ญี่ปุ่น แสดงความคิดเห็นว่า สาเหตุหลักที่ส่งผลให้จำนวนครัวเรือนคนเดียวเพิ่มขึ้นคือจำนวนบุคคลที่ยังไม่ได้แต่งงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหลายคนเป็นลูกจ้างชั่วคราว และมองว่าการหาเลี้ยงครอบครัวนั้นเป็นเรื่องยาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสำรวจยังชี้ให้เห็นถึงความยากลำบากทางการเงิน โดยครัวเรือน 59.6% เผยว่า ชีวิต “ยากลำบากมาก” หรือ “ค่อนข้างยากลำบาก” ซึ่งเพิ่มขึ้น 8 จุดจากปีก่อนหน้า

65% ของครัวเรือนที่มีบุตรระบุว่า สถานการณ์การเงินของพวกเขามีความท้าทาย เพิ่มขึ้นอย่างมากจากปี 2565 โดยค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่อยู่เบื้องหลังความเครียดทางการเงิน

ทั้งนี้ ผลสำรวจพบว่า รายได้ครัวเรือนโดยเฉลี่ยลดลงจาก 5.46 ล้านเยน (ราว 1.23 ล้านบาท) จากผลสำรวจครั้งก่อน เหลือ 5.24 ล้านเยน (ราว 1.18 ล้านบาท)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 67)

Tags: , ,