สมาชิกเดโมแครตในสภาต้องการให้ “ไบเดน” ถอนตัว หลังการแข่งขันเข้มข้นขึ้น

สมาชิกพรรคเดโมแครตที่ทรงอิทธิพลในสภาคองเกรสหลายรายเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (7 ก.ค.) ว่า พวกเขาต้องการให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรคฯ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สมาชิกที่ออกมาเรียกร้องดังกล่าวรวมถึงผู้นำคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตหลายคน ซึ่งส่งสัญญาณว่าแม้แต่สมาชิกพรรคที่อาวุโสในสภาก็ต้องการตัวแทนคนใหม่ หลังปธน.ไบเดน ทำผลงานได้ย่ำแย่ในศึกดีเบตรอบแรกกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน เมื่อเดือนที่ผ่านมา

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดเปิดเผยว่า สมาชิกพรรคที่ออกมาเรียกร้อง ได้แก่ นายเจอร์โรลด์ แนดเลอร์ และนายโจ มอเรลล์ ส.ส.จากรัฐนิวยอร์ก, นายอดัม สมิธ ส.ส.จากรัฐวอชิงตัน และนายมาร์ค ทาคาโน ส.ส.จากรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยพวกเขาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวผ่านการประชุมออนไลน์ ที่จัดขึ้นโดยนายฮาคีม เจฟฟรีส์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งหมายความว่าปัจจุบันมีสมาชิกผู้แทนฯ สังกัดพรรคเดโมแครต ทั้งหมด 9 รายแล้วที่เรียกร้องให้ปธน.ไบเดนถอนตัว

ทั้งนี้ ผลพวงจากการดีเบตของปธน.ไบเดนต่อนายทรัมป์ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ยังคงส่งเสียงสะท้อนอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการเรียกร้องให้ถอนตัว แต่ปธน.ไบเดนก็ย้ำชัดว่าไม่มีแผนยุติการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่ในสัปดาห์นี้ ผู้นำสหรัฐจะเผชิญกับความท้าทายระลอกใหม่ เนื่องจากเขาจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ณ กรุงวอชิงตัน และสมาชิกสภาคองเกรสกลับมาอาคารรัฐสภาสหรัฐ หลังจากห่างหายไปนานนับตั้งแต่การดีเบต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 67)

Tags: , , , ,