ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ ลงนามข้อตกลงกระชับความร่วมมือกลาโหม มุ่งต้านอิทธิพลจีน

ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ได้ลงนามข้อตกลงทวิภาคีด้านกลาโหมในวันนี้ (8 ก.ค.) เพื่ออำนวยความสะดวกในการซ้อมรบร่วมกัน โดยมีเป้าหมายในการกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ขณะที่จีนขยายอิทธิพลมากขึ้นในน่านน้ำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นางโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายกิลแบร์โต เตโอโดโร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์ ได้ลงนามในข้อตกลงต่างตอบแทนทางทหาร (Reciprocal Access Agreement หรือ RAA) โดยมีนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ร่วมเป็นสักขีพยาน หลังจากที่ผู้นำฟิลิปปินส์ได้หารือกับนางคามิกาวะและนายมิโนรุ คิฮาระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น

ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็น RAA ฉบับแรกระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศสมาชิกอาเซียน โดยจะมีการผ่อนปรนข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายกำลังพลระหว่างกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นกับกองทัพฟิลิปปินส์ สำหรับการซ้อมรบร่วมและการบรรเทาภัยพิบัติทั้งในญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อ RAA มีผลบังคับใช้ กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นจะสามารถเข้าร่วมการซ้อมรบ “บาลิกาตัน” (Balikatan) ซึ่งเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ประจำปีระหว่างฟิลิปปินส์กับสหรัฐอเมริกา ในฐานะสมาชิกเต็มรูปแบบ จากเดิมที่เข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์เท่านั้น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ซึ่งต่างก็เป็นพันธมิตรของสหรัฐ มีการกระชับความสัมพันธ์ด้านกลาโหมอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เพื่อรับมือกับความเคลื่อนไหวของจีนที่เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงการอ้างสิทธิเหนือดินแดนในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 67)

Tags: , ,