ผู้ประท้วงอิสราเอลปิดถนน-เผายางรถ กดดันรัฐบาลเร่งหาข้อตกลงกับฮามาส

เกิดการประท้วงขึ้นทั่วประเทศอิสราเอลในวันนี้ (7 ก.ค.) โดยกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งบรรลุข้อตกลงกับฮามาสเพื่อนำตัวประกันกลับบ้าน โดยมีการปิดกั้นถนนและรวมตัวกันประท้วงหน้าบ้านพักของรัฐมนตรีหลายคน

สื่ออิสราเอลรายงานว่า การประท้วงเริ่มขึ้นในเวลา 06:29 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลาที่ฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ชุมนุมออกมาปิดถนนตามทางแยกสำคัญ ๆ ทั่วประเทศในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน พร้อมจุดไฟเผายางรถยนต์บนทางหลวงสายหลักระหว่างกรุงเทลอาวีฟกับเยรูซาเล็มเป็นเวลาสั้น ๆ ก่อนที่ตำรวจจะเข้ามาเคลียร์เส้นทาง

ความพยายามในการเจรจาต่อรองเพื่อนำตัวประกันกลับบ้านระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในฉนวนกาซา หลังสงครามดำเนินมาเป็นเวลานานกว่า 9 เดือนนั้น เริ่มมีความคืบหน้ามากขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่แสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ แม้ว่าจะยังคงมีความเห็นต่างกันอยู่บ้าง

หน่วยงานสาธารณสุขในกาซารายงานว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 38,000 ราย จากการสู้รบที่เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มฮามาสโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอล โดยฝั่งอิสราเอลมีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย และถูกจับเป็นตัวประกันกว่า 250 ราย

นอกจากการปิดถนนแล้ว ยังมีกลุ่มผู้ประท้วงขนาดเล็กถือป้ายและใช้โทรโข่งตะโกนประท้วงหน้าบ้านของรัฐมนตรีและสส.พรรคร่วมรัฐบาลหลายคน

“ห่วยแตก! ห่วยแตก!” กลุ่มผู้ประท้วงขนาดเล็กตะโกนหน้าบ้านของนายรอน เดอร์เมอร์ รัฐมนตรีคนสนิทของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

ส่วนที่เขตคิบบุตซ์ ออร์ ฮาเนอร์ (Kibbutz Or Haner) ใกล้พรมแดนฉนวนกาซา ผู้ประท้วงร่วมกันแขวนลูกโป่งสีดำแทนแต่ละคนที่เสียชีวิตจากการโจมตี และลูกโป่งสีเหลืองแทนตัวประกันแต่ละคนที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในกาซา

อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวอิสราเอลบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการประท้วงดังกล่าว โดยพวกเขาเรียกร้องให้นายกฯ เนทันยาฮู ปฏิเสธข้อตกลงกับฮามาส แล้วเดินหน้าสู้รบต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายทั้งหมดของประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 67)

Tags: , ,