เลือกตั้งฝรั่งเศสรอบชี้ชะตาเริ่มต้นแล้ววันนี้ คาดพรรคขวาจัดเต็งหนึ่ง

การเลือกตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติฝรั่งเศสรอบที่สอง ซึ่งเป็นรอบตัดสินชี้ขาด ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ (7 ก.ค.) เพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งในประเทศฝรั่งเศสแผ่นดินใหญ่ได้ลงคะแนนเสียงเลือกสส. อีก 501 คน จากทั้งหมด 577 คน

ผลการนับคะแนนจากรอบแรกเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเผยแพร่ออกมานั้น ปรากฏว่า พรรคเนชันแนล แรลลี (RN) ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัด กวาดที่นั่งไปได้มากที่สุดถึง 37 ที่นั่ง ตามมาด้วยกลุ่มพันธมิตรแนวร่วมฝ่ายซ้าย พรรคแนวร่วมประชาชนใหม่ (NFP) ได้ไป 32 ที่นั่ง ขณะที่กลุ่มพันธมิตรสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ได้ไปเพียง 2 ที่นั่งเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากนี้ ยังมีผู้แทนจากพรรคฝ่ายขวาและฝ่ายขวาจัดพรรคอื่น ๆ ได้รับเลือกตั้งในรอบแรกไปอีก 5 ที่นั่ง

แม้ฝรั่งเศสจะมีประวัติศาสตร์ยาวนานในการป้องกันไม่ให้พรรคฝ่ายขวาจัดขึ้นสู่อำนาจ แต่ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยบริษัท Elabe เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ก.ค.) พบว่า 33% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวฝรั่งเศสต้องการให้พรรค RN ได้ที่นั่งในสภาฯ มากที่สุด ขณะที่ 24% สนับสนุน NFP และมีเพียง 18% เท่านั้นที่สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรของปธน.มาครง

เพื่อสกัดกั้นไม่ให้พรรค RN ได้เสียงข้างมากเด็ดขาดในสภา กลุ่มพันธมิตร NFP และกลุ่มพันธมิตรของปธน.มาครงจึงประกาศว่า ผู้สมัครของพวกเขาที่ได้เข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่ 2 ในฐานะอันดับ 3 จะถอนตัวจากการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้คะแนนเสียงต่อต้านพรรค RN แตกกระจาย

ทั้งนี้ พรรคการเมืองที่ต้องการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องได้เสียงข้างมากเด็ดขาดอย่างน้อย 289 ที่นั่ง จากทั้งหมด 577 ที่นั่ง ซึ่งผลการคาดการณ์ล่าสุดชี้ว่า พรรค RN มีแนวโน้มจะได้ที่นั่งในสภาฯ มากที่สุด แต่ไม่ถึงขั้นได้เสียงข้างมากเด็ดขาด

ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นเช่นไร ปธน.มาครงได้ประกาศชัดเจนแล้วว่า เขาจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนครบสมัยที่ 2 ในปี 2570

ด้านนายเจอรัลด์ ดาร์มานิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ในช่วงหาเสียงก่อนการเลือกตั้งรอบ 2 มีรายงานการทำร้ายร่างกายผู้สมัครรับเลือกตั้งถึง 51 ราย และมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยแล้วประมาณ 30 รายทั่วประเทศ

นอกจากนี้ เพื่อป้องกันเหตุจลาจลที่อาจเกิดขึ้นหลังการประกาศผลการเลือกตั้ง นายดาร์มานินกล่าวว่า จะมีการระดมกำลังตำรวจประมาณ 30,000 นายทั่วประเทศในวันอาทิตย์ รวมถึง 5,000 นายในกรุงปารีสและปริมณฑล

อนึ่ง หน่วยเลือกตั้งได้เปิดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนแล้ว 49.5 ล้านคน เข้าคูหาตั้งแต่เวลา 8.00 น. ถึง 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนในเมืองใหญ่ ๆ เช่น กรุงปารีส ลียง และมาร์แซย์ จะปิดหน่วยเลือกตั้งในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 67)

Tags: ,