เปิดคูหาเลือกผู้ว่าฯ โตเกียว “โคอิเกะ” ลุ้นเก้าอี้สมัย 3 เจอท้าชนจาก “เรนโฮ”

การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงโตเกียวเริ่มต้นขึ้นแล้วในวันอาทิตย์นี้ (7 ก.ค.) โดยไฮไลท์สำคัญอยู่ที่นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าฯ หญิงคนปัจจุบัน ที่ลงชิงชัยในตำแหน่งนี้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน (วาระละ 4 ปี) โดยนางโคอิเกะ ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้ว่าฯ หญิงคนแรกของกรุงโตเกียวเมื่อปี 2559 ได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากพรรครัฐบาล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับความสนใจไปทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นการแข่งขันกันระหว่างนักการเมืองหญิงชื่อดัง โดยคู่แข่งคนสำคัญของนางโคอิเกะคือ นางเรนโฮ ไซโตะ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านหลักที่มีแนวคิดเอียงซ้าย เป็นที่น่าสังเกตว่า ทั้งนางโคอิเกะและนางเรนโฮต่างก็เคยเป็นผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์มาก่อน

อีกหนึ่งม้ามืดที่น่าจับตามองคือนายชินจิ อิชิมารุ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเล็ก ๆ ในจังหวัดฮิโรชิมา ผู้ใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือหลักในการสื่อสารกับประชาชน โดยอดีตนายธนาคารวัย 41 ปีรายนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยอานิสงส์จากการโพสต์วิดีโอลงยูทูบ (YouTube) ที่เผยให้เห็นการโต้เถียงอย่างดุเดือดกับสมาชิกสภาเทศบาล

การเลือกตั้งครั้งนี้นับว่าคึกคักเป็นพิเศษ เพราะมีผู้สมัครจากหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็น ดาราตลก นักเขียนนิยาย และอดีตสส. โดยมีผู้ลงสมัครมากเป็นประวัติการณ์ถึง 56 คน อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์การเมืองบางส่วนมองว่า แคนดิเดตหลายคนแค่อยากใช้เวทีนี้เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองผ่านการออกอากาศและโปสเตอร์หาเสียงเท่านั้น

ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ โตเกียวครั้งนี้อาจส่งผลกระทบถึงการเมืองระดับประเทศในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อพรรครัฐบาลอย่าง พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ที่กำลังถูกเพ่งเล็งอย่างหนักจากกรณีอื้อฉาวเรื่องเงินทุนสนับสนุนทางการเมืองเมื่อปลายปีที่แล้ว

สำหรับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 14 ล้านคน ถือเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมาก โดยมีอำนาจควบคุมงบประมาณประจำปีมากกว่า 16 ล้านล้านเยน (1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเกือบจะเทียบเท่างบประมาณของประเทศสวีเดนหรือสาธารณรัฐเช็ก

จากผลสำรวจของสื่อมวลชนในช่วงการหาเสียงอย่างเป็นทางการ พบว่าผู้ว่าฯ โคอิเกะที่เป็นสายอนุรักษนิยมเป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 67)

Tags: , , ,