ทองคำแพงส่งผลการซื้อขายในอินเดีย-จีนซบเซา ผู้ค้าเสนอส่วนลดดึงดูดผู้ซื้อ

ผู้ค้าทองคำในอินเดียได้เสนอส่วนลดราคาทองคำอีกเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกันแล้ว เนื่องจากราคายังคงอยู่ในระดับสูง และกำลังรอการลดปรับภาษีนำเข้าทองคำในการอนุมัติงบประมาณครั้งใหม่ ขณะที่ความต้องการทองคำในจีนซึ่งเป็นผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดก็อ่อนแอด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความต้องการทองคำในอินเดียซึ่งเป็นผู้บริโภคทองคำรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกและเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่นั้น ได้ชะลอตัวลง เนื่องจากราคาที่เพิ่มสูงขึ้นได้สกัดกั้นผู้ซื้อซึ่งกำลังรอการปรับลดภาษีนำเข้าในงบประมาณใหม่

ราคาทองคำในอินเดียซื้อขายกันอยู่ที่ราว 72,600 รูปีต่อ 10 กรัมในวันศุกร์ (5 ก.ค.) หลังจากทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 74,442 รูปีในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

“ทุก ๆ ปีก่อนการประกาศงบประมาณใหม่ ผู้ค้าอัญมณีจะคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดภาษีที่อาจเกิดขึ้น และชะลอการเข้าซื้อ ซึ่งปีนี้ก็ไม่แตกต่างกัน” ผู้ค้าจากกัลกัตตากล่าว

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี มีแนวโน้มจะนำเสนองบประมาณใหม่ของอินเดียในเดือนก.ค.นี้

ผู้ค้าทองคำในอินเดียเสนอส่วนลดสูงสุดถึง 11 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากราคาทองคำอย่างเป็นทางการภายในประเทศ ซึ่งรวมภาษีนำเข้า 15% และภาษีขาย 3% เมื่อเทียบกับการเสนอส่วนลด 9 ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว

“ราคาที่สูงขึ้นทำให้ความต้องการซื้อปลีกทองคำทั่วประเทศลดลง ขณะที่ในชนบทนั้น เกษตรกรกำลังยุ่งกับกิจกรรมการปลูกพืชเนื่องจากมีฝนตกมากขึ้น” ผู้ค้าจากธนาคารนำเข้าทองคำในมุมไบกล่าว

ภาวะฝนตกในฤดูมรสุมประจำปีของอินเดียได้ครอบคลุมทั่วประเทศเมื่อวันอังคาร (2 ก.ค.) ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเวลาตามปกติ 6 วัน

ส่วนในจีนนั้น ผู้ค้าทองคำคิดส่วนต่าง 11-24 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากราคาทองคำสปอตระหว่างประเทศในสัปดาห์นี้ เมื่อเทียบกับ 12-23 ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว

“ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า กิจกรรมการซื้อขายทองคำในจีนยังคงแสดงถึงความอ่อนแอของอุปสงค์ทั้งด้านค้าปลีกและค้าส่ง เนื่องจากราคาที่สูงส่งผลกระทบต่อการซื้อขาย” ฮิวโก้ ปาสคาล ผู้ค้าทองคำและโลหะมีค่าจากอินพรูฟด์ (InProved) กล่าว

ในสิงคโปร์นั้น ทองคำมีการเสนอขายที่ราคามาตรฐานและบวกเพิ่มอีก 3 ดอลลาร์ ขณะที่ในฮ่องกงขายที่ราคามาตรฐานและบวกเพิ่มอีก 2 ดอลลาร์ ส่วนในญี่ปุ่นนั้น ทองคำถูกขายที่ราคามาตรฐานและบวกเพิ่มอีก 0.50 ดอลลาร์

“เราได้เห็นความสนใจของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในการขายและสอบถามเกี่ยวกับเหรียญและเงินแท่ง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาทองคำที่สูงขึ้น” วินเซนต์ ไท ผู้จัดการฝ่ายขายของซิลเวอร์ บูลเลียน (Silver Bullion) ในสิงคโปร์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 67)

Tags: , ,