กัมพูชาพบเด็กติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 เพิ่มอีกราย รวมเป็น 6 รายปีนี้

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาระบุกล่าวในแถลงการณ์ในวันนี้ (6 ก.ค.) ว่า เด็กชายวัย 3 ปีจากจังหวัดตาแก้วทางภาคใต้ของกัมพูชาได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ในคน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 6 รายแล้ว

กระทรวงฯ ระบุว่า “ผลการตรวจจากสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติและสถาบันปาสเตอร์ในกัมพูชาแสดงให้เห็นเมื่อวันศุกร์ (5 ก.ค.) ว่า เด็กชายดังกล่าวติดเชื้อไวรัส H5N1”

กระทรวงฯ ระบุเสริมว่า ผู้ป่วยดังกล่าวซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านปู อำเภอคีรีวงศ์ มีอาการไข้ ไอ เหนื่อยล้า และหายใจลำบาก และในปัจจุบันกำลังฟื้นตัวหลังจากได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์

“จากการตรวจสอบพบว่า ประมาณ 10 วันก่อนที่เด็กชายจะป่วยนั้น ไก่และเป็ดในหมู่บ้านได้ล้มตาย และเขาได้สัมผัสและจับไก่ที่ตายแล้ว” กระทรวงระบุ และเสริมว่าครอบครัวของผู้ป่วยยังนำเป็ดไก่ที่ตายแล้วมาทำเป็นอาหารด้วย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังตรวจสอบแหล่งที่มาของการติดเชื้อ และกำลังตรวจสอบกรณีที่ต้องสงสัยหรือผู้ที่ได้สัมผัสกับผู้ป่วยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในชุมชน

กระทรวงฯ ระบุว่า ได้มีการแจกจ่ายทามิฟลู (Tamiflu หรือ Oseltamivir) ยาต้านไวรัสเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกให้กับผู้ที่ได้สัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในบรรดาผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 จำนวน 6 รายในกัมพูชาในปีนี้นั้นเป็นเด็กจำนวน 5 ราย และผู้ใหญ่ 1 ราย โดยเด็กหนึ่งรายในจำนวนนั้นเสียชีวิต ซึ่งผู้ป่วยทุกคนมีประวัติการสัมผัสกับสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตายก่อนที่พวกเขาจะเกิดอาการป่วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 67)

Tags: ,