นายกฯอังกฤษคนใหม่จัดตั้งครม. ยืนยันสร้างสหราชอาณาจักรขึ้นใหม่

นายเคียร์ สตาร์เมอร์ เริ่มการทำงานในฐานะผู้นำคนใหม่ของอังกฤษในวันศุกร์ (5 ก.ค.) โดยเขาได้พูดคุยกับบรรดาผู้นำโลก และได้แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีหลังจากพรรคแรงงานของเขาได้ชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งทำให้การปกครองของพรรคอนุรักษนิยมที่ดำเนินมายาวนานถึง 14 ปีสิ้นสุดลง

นายสตาร์เมอร์ได้แต่งตั้ง ราเชล รีฟส์ เป็นรัฐมนตรีคลังหญิงคนแรกของสหราชอาณาจักร และแต่งตั้ง เดวิด แลมมี เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ หลังจากเขาชนะการเลือกตั้งและกลายเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคแรงงานคนแรก นับตั้งแต่นายกอร์ดอน บราวน์เป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคแรงงานจนถึงปี 2553

กลุ่มประชาชนที่สนับสนุนพรรคแรงงานได้มารวมตัวกันที่ดาวนิ่ง สตรีท ในขณะที่นายสตาร์เมอร์ให้คำมั่นว่า จะสร้างสหราชอาณาจักรขึ้นใหม่ หลังจากที่กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ได้เชิญให้เขาจัดตั้งรัฐบาลในการประชุมที่พระราชวังบักกิงแฮม

“ตอนนี้ประเทศของเราได้ลงคะแนนเสียงชี้ขาดเพื่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อการฟื้นฟูประเทศ และการหวนคืนสู่การเมืองเพื่อการบริการสาธารณะ” นายสตาร์เมอร์วัย 61 ปีระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกของเขาในฐานะนายกรัฐมนตรี

“งานด้านการเปลี่ยนแปลงจะเริ่มต้นทันที แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เราจะสร้างสหราชอาณาจักรขึ้นใหม่”

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ภายในไม่กี่ชั่วโมง นายสตาร์เมอร์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้นำหลายคน รวมถึงการยืนยันกับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนและประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเกี่ยวกับการสนับสนุนอย่างแน่วแน่ของอังกฤษต่อการทำสงครามของยูเครนกับกองกำลังรัสเซียที่เข้ารุกรานยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 67)

Tags: ,