เกาหลีใต้เผยผีน้อยไทยมีจำนวนมากถึง 35% ในบรรดาผู้อยู่ผิดกฎหมายทั้งหมด

กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (25 มิ.ย.) ว่า ชาวไทยครองสัดส่วนมากกว่า 35% ของชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในเกาหลีใต้โดยไม่มีเอกสารรับรอง

หนังสือพิมพ์เดอะ โคเรีย ไทม์ส รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ว่า นับจนถึงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มีชาวไทย 145,810 คนที่พำนักอยู่ในเกาหลีโดยไม่ได้รับการรับรองวีซ่าอย่างถูกต้อง คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 35.1% จากชาวต่างชาติที่อยู่ผิดกฎหมายทั้งหมด 415,230 คน ซึ่งนับว่าสูงกว่าประเทศอื่น ๆ อย่างมาก โดยชาวเวียดนามมีจำนวน 79,366 ราย ชาวจีน 64,151 ราย ชาวฟิลิปปินส์ 13,740 ราย ชาวอินโดนีเซีย 12,172 ราย และชาวกัมพูชา 10,681 ราย

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ข้อกำหนดในการเข้าเมืองที่เข้มงวดของเกาหลีใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบ K-ETA กำลังถูกตำหนิว่าเป็นเหตุให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยลดลงในปีนี้

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยในช่วงตั้งแต่เดือนม.ค.-เม.ย. อยู่ที่ราว 119,000 คน ลดลงมา 21.1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งสวนทางกับจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีหน้าที่พิจารณาคำขอ K-ETA ไม่ได้ให้เหตุผลเกี่ยวกับการไม่อนุมัติการเดินทางแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ได้ใช้เกณฑ์เดียวกันในการพิจารณาผู้ยื่นขอจากประเทศอื่น ๆ

ในขณะที่ความไม่พอใจในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยก่อตัวขึ้น พร้อมกับสัญญาณบอยคอตจาก #แบนเที่ยวเกาหลี ที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลี ได้ขอให้กระทรวงยุติธรรมยกเว้น K-ETA ให้คนไทยชั่วคราวอย่างน้อยจนถึงสิ้นปี 2567

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์โคเรียเฮอรัลด์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ว่า ทางการเกาหลีใต้ไม่น่าจะยกเว้น K-ETA ให้คนไทย แม้ยอดนักท่องเที่ยวไทยในเกาหลีใต้ดิ่งหนักก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 67)

Tags: , ,