“อะเมซอน” ทุ่มเงินอีกหมื่นล้านยูโรพัฒนาระบบคลาวด์-เครือข่ายโลจิสติกส์ในเยอรมนี

อะเมซอนดอทคอม อิงค์ (Amazon.com Inc.) บริษัทผู้ให้บริการประมวลผลคลาวด์และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลรายใหญ่ที่สุดในโลกระบุว่า บริษัทจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านยูโร (1.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และเครือข่ายโลจิสติกส์ในเยอรมนี ในขณะที่บริษัททำการขยายเครือข่ายศูนย์ข้อมูลไปทั่วโลก

อะเมซอนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (19 มิ.ย.) ว่า แผนการล่าสุดประกอบด้วย การทุ่มเม็ดเงิน 8.8 พันล้านยูโรเพื่อสร้างและบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์สำหรับ AWS ซึ่งเป็นธุรกิจประมวลผลคลาวด์ในเมืองแฟรงก์เฟิร์ตภายในปี 2569 โดยเป็นการลงทุนเพิ่มเติมจากแผนใช้จ่าย 7.8 พันล้านยูโรภายในปี 2583 เพื่อสร้างอาณาจักรธุรกิจคลาวด์ในเยอรมนี

ขณะที่การประกาศดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมระหว่างนายแอนดี แจสซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอะเมซอน และนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แต่อะเมซอนก็ได้ให้ประกาศความทุ่มเทในลักษณะเดียวกันหลายครั้งทั่วโลกในปีนี้ นอกจากนี้ อะเมซอนยังเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะลงทุน 1.57 หมื่นล้านยูโรในสเปนจนถึงปี 2576 และ 1.2 พันล้านยูโรในโครงสร้างพื้นฐานและการประมวลผลในฝรั่งเศส และโครงการต่าง ๆ ในเม็กซิโก สหรัฐ ซาอุดีอาระเบีย และสิงคโปร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปกำลังผลักดันอย่างต่อเนื่องให้บรรดาบริษัทที่ทำธุรกิจคลาวด์ให้จัดเก็บข้อมูลไว้ในยุโรป เพื่อจัดการกับข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย โดยอะเมซอนได้ประกาศในเดือนพ.ค.เกี่ยวกับการใช้จ่ายเพื่อช่วยสร้างระบบคลาวด์ของยุโรป ซึ่งจะอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลโดยคนที่อยู่ในสหภาพยุโรป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 67)

Tags: , , , ,