“ทวี” เผยผู้ต้องหา ม.112 ระยะหลังศาลให้ประกันตัว ส่วนคดี “ทักษิณ” ให้รอฟัง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีศาลอาญา ประทับรับฟ้องในคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ที่ศาลฯ ว่า นายทักษิณเดินทางไปรายงานตัวแล้ว ถือเป็นการเข้าสู่กระบวนการครบถ้วนทุกอย่าง ส่วนในขั้นตอนว่าจะได้รับการประกันตัวหรือไม่นั้น ภายในวันนี้คงจะทราบว่าผลเป็นอย่างไร ถือเป็นขั้นตอนที่ปฏิบัติตามปกติ ไม่ได้มีการเตรียมการอะไรเป็นพิเศษ

ส่วนถ้าหากไม่ได้รับการประกันตัว จะดำเนินการเรื่องการพักโทษของนายทักษิณอย่างไรนั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่อยากให้เป็นคำถามสมมติ เพราะตามหลักการของรัฐธรรมนูญ จะมีกฎหมายคุ้มครอง ศาลฯ ต้องให้ประกันตัวเป็นหลัก เพราะอยู่ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 ยกเว้นมีเหตุที่จะหลบหนี หรือเหตุอื่น

“จะเห็นว่า คดีมาตรา 112 ในช่วงหลัง จะได้รับการประกัน ส่วนกระบวนการประกันตัว จะเสร็จภายในวันเดียวหรือไม่นั้น ขอให้รอฟังดูจากศาลฯ ไม่อยากตอบแทนองค์กรอื่น” รมว.ยุติธรรม กล่าว

ส่วนกรณที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ออกมาระบุเรื่องถุงขนม 2 พันล้านที่ฮ่องกง เพื่อให้ช่วยเหลือผู้ต้องคดีบางคน จะส่งผลกระทบต่อการให้ประกันตัวของนายทักษิณหรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ศาลฯ ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อรับฟัง แต่โดยส่วนตัวคำพูดในลักษณะนี้ ในฐานะที่ตนเคยอยู่กระบวนการยุติธรรม ผู้พูดควรต้องมีความรับผิดชอบ ต้องมีพยานหลักฐาน และมีข้อเท็จจริง

“ผมเคยทำคดีเช่นนี้มาเยอะ ในกระบวนการยุติธรรม สิ่งที่เขาอยู่กันได้ คือ เกียรติยศ ความซื่อสัตย์สุจริต ปกติแล้วการจะพูดข้อเท็จจริงอะไรต้องมีพยานหลักฐาน เพราะเกี่ยวข้องกับหลายองค์กร ขอยืนยันว่า กระบวนการยุติธรรมทุกคนต้องทำตามกฎหมาย ก็คงต้องดูกันต่อไป” พ.ต.อ.ทวี ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 67)

Tags: , , ,