อัตราเงินเฟ้ออาร์เจนตินาลด 5 เดือนติดในเดือนพ.ค. ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 65

ข้อมูลจากทางการอาร์เจนตินาเผยแพร่เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาในเดือนพ.ค. 2567 ลดลงแตะระดับ 4.2% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2565 และลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ด้วยอานิสงส์จากมาตรการรัดเข็มขัดของประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ ผู้นำอาร์เจนตินา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อดังกล่าวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 4.9% และลดลงจากจุดสูงสุดที่กว่า 25% ในเดือนธ.ค. 2566

เมื่อเทียบรายปี อัตราเงินเฟ้อยังชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว โดยลดลงจากจุดสูงสุดในเดือนเม.ย.ลงมาอยู่ที่ 276.4%

อย่างไรก็ดี อาร์เจนตินายังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดในโลก โดยชาวอาร์เจนตินาจำนวนมากยังรู้สึกว่าตนไม่ได้ประโยชน์อะไรจากอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง เนื่องจากราคาอาหาร ค่าสาธารณูปโภค และค่าขนส่งที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้เงินเดือนขั้นต่ำของอาร์เจนตินาที่ 234,315 เปโซ (260 ดอลลาร์) ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ

ข้อมูลเงินเฟ้อดังกล่าวบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางอาร์เจนตินาอาจเดินหน้าลดอัตราดอกเบี้ยต่อไป โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจาก 133% ในเดือนธ.ค. สู่ระดับ 40%

รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ป่าวประกาศความสำเร็จของตนในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อด้วยมาตรการต่าง ๆ เช่น ลดการพิมพ์เงินโดยธนาคารกลาง เพิ่มทุนสำรองระหว่างประเทศ และปรับลดงบประมาณรายจ่าย

ด้านตลาดการเงินของอาร์เจนตินาตอบรับในเชิงบวก โดยพันธบัตรและค่าเงินเปโซของอาร์เจนตินาเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปขนาดใหญ่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในวาระทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของนายมิเลย์ยังคงเผชิญกับความท้าทายในการรักษาฐานเสียง เนื่องจากเศรษฐกิจซบเซาและระดับความยากจนในประเทศเพิ่มสูงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 67)

Tags: , ,