รมว.เกษตรออสซี่ยันไม่มีความเสี่ยงที่ไข่จะขาดแคลน แม้พบหวัดนกระบาด

นายเมอร์เรย์ วัตต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรออสเตรเลียระบุในวันนี้ (11 มิ.ย.) ว่า ออสเตรเลียไม่มีความเสี่ยงที่จะขาดแคลนไข่ แม้จะมีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก

นายวัตต์กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลที่ชาวออสเตรเลียจะกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนไข่ทั่วประเทศ หลังพบการระบาดของไวรัสไข้หวัดนกชนิด H7N3 ที่ฟาร์ม 5 แห่งในรัฐวิคตอเรีย

นายวัตต์กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC) ว่า แม่ไก่ 1 ล้านตัวที่ถูกกำจัดหรือได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด มีสัดส่วนคิดเป็นประมาณ 4% ของไก่ไข่ของออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการตอบสนองต่อปัญหาดังกล่าว โคลส์ (Coles) ซึ่งเป็น 1 ใน 2 เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียได้จำกัดการซื้อไข่ได้จำนวน 2 กล่องต่อลูกค้า 1 คนในร้านค้าทุกแห่งทั่วประเทศยกเว้นในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย (WA)

อย่างไรก็ตาม นายวัตต์ระบุว่า ไม่มีเหตุให้ต้องแตกตื่นเกี่ยวกับปริมาณไข่

“ในแต่ละวันออสเตรเลียผลิตไข่ได้ 18 ล้านฟอง จึงยังไม่มีความเสี่ยงว่าปริมาณไข่จะลดลงในเร็ว ๆ นี้” นายวัตต์กล่าว พร้อมเตือนว่า การระบาดอาจส่งผลกระทบต่อฟาร์มอื่น ๆ จำนวนมากขึ้น หากไม่ใช่เพราะการตอบสนองโดยการกักกันอย่างรวดเร็วของทางการรัฐวิคตอเรีย อย่างไรก็ตาม เขาก็ไม่อาจรับประกันได้ว่าจะควบคุมมันได้ทั้งหมด

“ผมไม่ปฏิเสธว่ามีโอกาสที่โรคไข้หวัดนกจะแพร่ระบาดมากขึ้น แต่เป็นที่ชัดเจนว่าทางการรัฐวิคตอเรียได้พยายามทุกวิถีทาง ซึ่งทางเราก็ได้ให้การสนับสนุนด้วยเช่นกัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มิ.ย. 67)

Tags: , ,