Media Talk: เทรนด์จักรวาล Martech ไทยปี 2025 เทคโนฯใหม่มา!แต่เทคโนฯเก่ายังไม่เอาท์

โลกธุรกิจในปัจจุบันมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น บวกกับความท้าทายที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้องค์กรต่างเร่งปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการลูกค้าและวิวัฒนาการของเทคโนโลยี ดังนั้น Marketing Technologies หรือ Martech จึงไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่กลายเป็นปัจจัยสำคัญ จนเกิดเครื่องมือ Martech ขึ้นมากมาย และ”จักรวาล Martech” ในที่สุด โดยภายในงาน CREATIVE TALK Conference 2024 คุณแบงค์ สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ Co-founder of Content Shifu ร่วมบรรยายในหัวข้อ Martech of 2025 พร้อมกับสรุปไฮไลต์ของ Martech ในไทยสำหรับปี 2025 ผ่านการทำวิจัยและประสบการณ์โดยตรงของคุณแบงค์เอง แยกย่อยออกมาได้เป็น 7 หัวข้อ ดังนี้

• Old is The New Gold

ไม่ได้มีแต่ไวน์เท่านั้นที่ว่ากันว่า “ยิ่งเก่ายิ่งดี” เทคโนโลยีก็เช่นเดียวกัน การเลือกหยิบใช้เทคโนโลยีที่ไม่ได้เป็นนวัตกรรมล่าสุดอาจจะให้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างคาดไม่ถึงเลยก็เป็นได้ โดยคุณแบงค์ได้ยกตัวอย่างแบรนด์ GQ ซึ่งตนเองได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยกับทางแบรนด์ และพบว่าช่องทาง Marketing ที่สร้างยอดขายได้มากที่สุดของแบรนด์นั้น กลับกลายเป็นการเสนอโปรโมชั่นผ่านอีเมลหรือ Email Marketing ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาแล้วกว่า 40 ปี ด้วยการตั้ง Subject ของอีเมลที่นำเสนอโปรโมชั่นของสินค้าที่มีการสอดแทรกความบันเทิง เล่นคำ และวลีเด็ดที่ทันกระแส สอดแทรกความคิดสร้างสรรค์ เท่านี้ก็สามารถใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่เดิมมาทำตลาดในยุคปัจจุบันได้ แต่อย่างไรก็ดี การทำตลาดเช่นนี้ ความคิดสร้างสรรค์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่จะขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจให้เติบโตขึ้นได้ ไม่ว่าจะใช้ Martech ที่เก่าหรือใหม่

• Entering The Next Era of The World of Candy Without (Third-Party) Cookies

Cookies ที่ว่านี้ไม่ใช่ขนมหวานแต่อย่างใด แต่คือไฟล์ข้อความ (Text File) ที่ฝังอยู่ในคอมพิวเตอร์ของเรา ทำหน้าที่คอยจดบันทึกและติดตาม และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2025 นั้น Google Chrome จะลดการใช้คุ้กกี้ลง เพราะโลกกำลังหมุนเข้ามาสู่การโฟกัสกับ Privacy หรือความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับรายงาน Thailand’s Martech Report 2024 ที่ทาง Content Shifu จัดทำร่วมกับ Hummingbirds Consulting ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ต่อไปนักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจก็จะเข้าถึงข้อมูลและทำความเข้าใจลูกค้ายากลำบากขึ้น โดยคุณแบงค์ได้แนะนำวิธีการรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นด้วยการทำ Lead Generation หรือหลักการยื่นหมูยื่นแมว แลกเปลี่ยนข้อมูลที่มีประโยชน์ซึ่งกันและกัน เช่น การทำไฟล์ให้ความรู้แจกฟรี แต่ต้องผ่านการลงทะเบียน กรอกข้อมูลส่วนตัวบางส่วนก่อน จึงจะสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้ เพื่อให้เกิด First-Party data หรือ Zero-Party data

• Martech Stacks, Not Just Martech Tools

Martech อย่างเดียวไม่พอ! การใช้งาน Martech ในปัจจุบันมีการพัฒนาไปสู่การนำเครื่องมือต่างๆ มาประสานเข้าด้วยกันเป็นระบบนิเวศ (Ecosystem) มากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจและผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Reply Guy ซึ่งเป็นผลผลิตจากการผสานระหว่างเทคโนโลยีการรับฟังบนสื่อสังคมออนไลน์ (Social Listening) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำให้เกิดเป็นแชทบอทที่สามารถค้นหา รวบรวม และนำเสนอข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ รายงาน Thailand’s Martech Report 2024 ยังระบุด้วยว่า องค์กรในประเทศไทยมีแผนที่จะใช้งานเครื่องมือ Martech เพิ่มขึ้นอย่างมากจากปีที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีมาช่วยขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างจริงจัง

• No Tech Knowledge, No Problem! There’s No-code!

การเขียนโปรแกรมหรือเขียนโค้ดนั้นถือเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับนักการตลาดหลาย ๆ คน เนื่องจากต้องใช้ความรู้และทักษะเฉพาะทาง อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน การเขียนโค้ดไม่เป็นไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป เพราะด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี เราสามารถสร้างแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย ด้วยการใช้ส่วนประกอบต่างๆ ที่ถูกออกแบบมาสำหรับพร้อมใช้งานมาประกอบเข้าด้วยกัน เช่น แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูป ที่เพียงแค่กรอกข้อมูลตามที่กำหนด ก็จะได้เว็บไซต์ที่สวยงามทันสมัย โดยที่เราไม่ต้องยุ่งยากกับการเขียนโค้ดแม้แต่นิดเดียว

• Human & Machine Harmony

จากรายงาน Thailand’s Martech Report 2024 พบว่า การใช้งานเทคโนโลยี Generative AI ที่สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาหรือคอนเทนต์ต่างๆ ได้แบบอัตโนมัติมีการอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งในปีนี้อาจจะยังถือเป็นเรื่องใหม่และน่าตื่นเต้น แต่สำหรับในปี 2025 นั้น เทคโนโลยีดังกล่าวจะกลายเป็นเรื่องปกติและถูกผนวกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือทางการตลาดดิจิทัล (Martech) ดังนั้นเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างรบรื่น มนุษย์และเทคโนโลยีจำเป็นต้องวางแผนและเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยี การพัฒนาทักษะและความรู้ของบุคลากร รวมถึงการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานและวัฒนธรรมองค์กร

• P is for Pioneer

5P คือ กลยุทธ์ทรงพลังที่องค์กรต้องมีเพื่อให้การใช้งาน Martech เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเริ่มตั้งแต่ Planning & Strategy การวางแผนและกำหนดกลยุทธ์ที่เป็นรากฐานสำคัญ People บุคลากรที่มีทักษะความรู้ในการใช้งานเครื่องมือตามกลยุทธ์ และมีทัศนคติพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ Process (กระบวนการ) มีการกำหนดขั้นตอนการนำเครื่องมือเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรอย่างเป็นระบบ

Platform (เครื่องมือ) ที่ตอบโจทย์ทางธุรกิจและกลยุทธ์ขององค์กร และที่สำคัญที่สุดก็คือ Pioneer (ผู้นำทาง) ซึ่งคือทีมผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยกำหนดทิศทาง มองเห็นเทรนด์และนวัตกรรมใหม่ ๆ รวมถึงผลักดันและพัฒนาทักษะของทีม เพื่อให้การนำ Martech มาใช้งานในองค์กรเป็นไปอย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

• Martech + Managed Service

ด้วยการเติบโตของตลาด Martech ในไทยที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว จึงปฏิเสธไปไม่ได้เลยว่า กลุ่มลูกค้ามีความคาดหวังที่สูงขึ้นกว่าการได้รับเพียงแค่เครื่องมือเท่านั้น แต่ยังต้องการบริการอื่น ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกแบบครบวงจร ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดธุรกิจประเภท Martech Managed Service ขึ้นมา เช่น ไม่ใช่แค่ให้บริการฟังก์ชันการรับฟังข้อมูลบนสังคมออนไลน์ (Social Listening) เพียงอย่างเดียว แต่ต้องยังมีบริการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและนำเสนอผลการวิเคราะห์ (Insight Analysis) ให้แก่ลูกค้าด้วย ถือเป็นแนวโน้มของตลาด Martech ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มิ.ย. 67)

Tags: , , , ,