เก็งบอลยูโร 2024 คึกคักจัดหลังรัฐหนุนฟรีทีวีถ่ายทอด โบรกคัดหุ้นรับเนื้อๆ F&D-สื่อสาร-IT-Sport-ค้าปลีก-เครื่องใช้ไฟฟ้า

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.กรุงศรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการแถลงข่าวถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 (UEFA EURO 2024) มองหนุนกระแสมหกรรมดังกล่าวหนุนเศรษฐกิจไทยดีขึ้นกว่าภาพก่อนหน้าที่ True Visions ประกาศซื้อลิขสิทธิ์เจ้าเดียว คาดเม็ดเงินบริโภคจะคึกคัก 1.5-1.8 หมื่นล้านบาทภายใน 1 เดือน สินค้าหลักที่คาดว่าความต้องการพุ่งสูงขึ้นช่วงเวลา ได้แก่ อาหาร-เครื่องดื่ม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์กีฬา

จากการผลการศึกษาผลการเคลิ่นไหวอุตสาหกรรมที่เชื่อมโยงกลุ่มสินค้าดังกล่าวในช่วงเวลาที่มีเทศกาลเกิดขึ้นย้อนหลัง 5 ครั้ง กลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์จากกำลังซื้ออุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้นในช่วงมหกรรมดังกล่าว อาทิ สื่อสาร โรงแรม ค้าปลีก และอาหาร ให้ผลตอบแทน 7.2% , 6.3% , 4.5% และ 1.8% ในช่วงฟุตบอลยูโร 3 รอบ (ไม่รวมรอบที่มี Market Risk ในปี 2008 (Subprime Crisis) และ 2021 (COVID-19)) ขณะที่พบว่ากลุ่มอาหารระยะหลังที่ทยอยมีหุ้นเครื่องดื่มเข้ามาจดทะเบียนมากขึ้น แม้ในช่วงปี 2021 ที่ตลาดมีปัจจัยเสี่ยง Market Risk ยังสามารถให้ผลตอบแทนชนะตลาดได้ที่ +1.0% vs SET -5.3%

เชิงกลยุทธ์ พบว่าหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวที่มักให้ผลตอบแทนเด่นชนะตลาดในช่วงเวลาที่มีเทศกาลฟุตบอลยูโรเฉลี่ย 15.3% ถึง 2.7% ถือเป็นชุดหุ้นที่มีความน่าสนใจและเหมาะกับการเก็งกำไรในรอบตลาดปัจจุบันที่กำลังตั้งฐานฟื้นตัว ได้แก่ CPALL ADVANC TRUE MINT BJC HMPRO GLOBAL SAPPPE DOHOME OSP ICHI

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 67)

Tags: , , , , ,