สต็อกชิปของเกาหลีใต้ลดฮวบเร็วสุดในรอบ 10 ปี หลังดีมานด์ชิป AI พุ่ง

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า คลังชิปเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งตอกย้ำถึงความต้องการที่สูงกว่าอุปทานอย่างมาก เนื่องจากลูกค้าต้องการซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มากขึ้น

ข้อมูลระบุว่า สต็อกชิปลดลง 33.7% จากปีก่อนในเดือนเม.ย. นับเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 อีกทั้งยังเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งสอดคล้องกับการส่งออกชิปเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม การผลิตชิปเพิ่มขึ้น 22.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งชะลอลงต่ำกว่าระดับ 30.2% ของเดือนมี.ค. ขณะที่การจัดส่งเพิ่มขึ้น 18.6% จากระดับ 16.4% ในเดือนมี.ค.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีใต้เป็นที่ตั้งของ 2 ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุด ซึ่งกำลังแข่งขันกันเพื่อจัดหาชิปให้แก่อินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ในการพัฒนา AI และการประมวลผลข้อมูล โดยบริษัททั้งสองแห่งของเกาหลีใต้กำลังแข่งขันกันเพื่อพัฒนาหน่วยความจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง HBM ซึ่งล้ำหน้ากว่าและสามารถทำกำไรได้มากขึ้น

ทั้งนี้ เซมิคอนดักเตอร์ถือเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ โดยขับเคลื่อนการลงทุนในอุปกรณ์ขั้นสูงและการก่อสร้างทางอุตสาหกรรม ด้วยการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่ขยายตัวในระดับเลขหลักสิบเมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 1.3% จากช่วง 3 เดือนก่อนหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 67)

Tags: , ,