บีบีซีเผยแบรนด์น้ำหอมดังพัวพันการใช้แรงงานเด็กในอียิปต์

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า ซัพพลายเออร์ของลังโคม (Lancome) ในเครือลอรีอัล บริษัทผลิตภัณฑ์เสริมความงามจากฝรั่งเศส และแอริน บิวตี้ (Aerin Beauty) ของเอสเต้ลอเดอร์ บริษัทผลิตภัณฑ์เสริมความงามจากสหรัฐ ใช้วัตถุดิบที่เด็กเป็นผู้เก็บเกี่ยว ซึ่งถือเป็นการใช้แรงงานเด็ก

ทั้งนี้ บีบีซีได้ทำการสืบสวนเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทานน้ำหอมในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาจนพบว่า ดอกมะลิที่ใช้งานโดยซัพพลายเออร์ของลังโคมและแอริน บิวตี้นั้นถูกเก็บเกี่ยวโดยเยาวชน

ขณะที่ แบรนด์น้ำหอมหรูทั้ง 2 ยืนยันว่ามีนโยบายไม่ใช้แรงงานเด็ก โดยลอรีอัลระบุว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะเคารพสิทธิมนุษยชน ส่วนเอสเต้ ลอเดอร์กล่าวว่าได้ดำเนินการติดต่อกับซัพพลายเออร์ของบริษัทเรียบร้อยแล้ว

รายงานระบุว่า มะลิที่ถูกใช้ในน้ำหอมลังโคม อิดอล ลังตองส์ (Lancome Idole L’Intense) รวมถึง อีคัต จัสมิน (Ikat Jasmine) และลิมอน ดิ ซิซิเลีย (Limone Di Sicilia) จากแอริน บิวตี้ นั้นมาจากอียิปต์ ซึ่งผลิตดอกมะลิประมาณครึ่งหนึ่งของโลก โดยมะลิเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตน้ำหอม

สำนักข่าวบีบีซีเปิดเผยข้อมูลจากกลุ่มคนในอุตสาหกรรมว่า บริษัทบางแห่งที่เป็นเจ้าของแบรนด์น้ำหอมหรูมากมายกำลังประหยัดงบประมาณ ส่งผลให้จ่ายค่าจ้างต่ำมาก ขณะที่ กลุ่มผู้เก็บดอกมะลิชาวอียิปต์อ้างว่าค่าจ้างที่ต่ำมากนี้บีบคั้นให้พวกเขาต้องพาลูก ๆ มาช่วยทำงานด้วย

ขณะเดียวกันบีบีซียังค้นพบว่าระบบการตรวจสอบอุตสาหกรรมน้ำหอมที่ใช้ตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานนั้นมีข้อบกพร่องอย่างมาก

นายโทโมยา โอโบคาทา ผู้รายงานพิเศษสหประชาชาติว่าด้วยการบังคับใช้แรงงานทาสในรูปแบบร่วมสมัย ได้แสดงความวิตกกังวลต่อหลักฐานที่บีบีซีหามาได้ ซึ่งรวมถึงคลิปวิดีโอแอบถ่ายในไร่มะลิของอียิปต์เมื่อช่วงฤดูเก็บเกี่ยวปีที่ผ่านมา

“ในรายงานดังกล่าว อุตสาหกรรมน้ำหอมให้คำมั่นดี ๆ มากมาย เช่น ความโปร่งใสด้านห่วงโซ่อุปทานและการต่อสู้กับการบังคับใช้แรงงานเด็ก แต่เมื่อดูคลิปวิดีโอนี้แล้วจะเห็นได้ว่าพวกเขาไม่ได้ทำตามที่ให้สัญญาเอาไว้เลย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 67)

Tags: , ,