“โยชิโกะ อิชิบะ” สตรีหมายเลข 1 ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนายกฯ ญี่ปุ่นคนใหม่

โยชิโกะ อิชิบะ สุภาพสตรีหมายเลข 1 คนใหม่ของญี่ปุ่น มีชื่อเสียงในเรื่องกิริยามารยาทที่สุภาพเรียบเรียบร้อย เธอได้รับความนิยมอย่างมากในจังหวัดทตโตริ อันเป็นบ้านเกิดของ ชิเงรุ อิชิบะ ผู้เป็นสามี ที่เพิ่งรับตำแหน่งผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) พร้อมก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (1 ต.ค.)

ทั้งคู่พบรักกันขณะศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเคโอ (Keio University) ในกรุงโตเกียว และเข้าพิธีแต่งงานในปี 2526 หลังเรียนจบไม่นาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โยชิโกะเคยทำงานอยู่ที่มารูเบนิ คอร์ป (Marubeni Corp.) บริษัทเทรดดิ้งของญี่ปุ่น ในช่วงเวลานั้น มารูเบนิมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีการติดสินบน ซึ่งมีชื่อของบริษัทล็อกฮีด (Lockheed Corp.) ผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐฯ และอดีตนายกรัฐมนตรีคาคุเอะ ทานากะ ที่ปรึกษาของชิเงรุ อิชิบะ เข้าไปพัวพันอยู่ด้วย

ทานากะ ซึ่งถูกจับกุมและตั้งข้อกล่าวหาจากเรื่องอื้อฉาวนั้น กล่าวอย่างติดตลกในงานแต่งงานของทั้งคู่ว่า “มารูเบนิเป็นบริษัทที่ดี แต่ถ้าไม่เกิดเรื่องของผม มันอาจจะดียิ่งกว่านี้”

ทั้งนี้ โยชิโกะ อิชิบะ ในวัย 68 ปี ถือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสามี โดยเธอพยายามหาเสียงสนับสนุนในจังหวัดทตโตริให้กับชิเงรุในระหว่างที่เขาไปปฏิบัติหน้าที่ในโตเกียว

โยชิโกะหลั่งน้ำตาแห่งความยินดีร่วมกับผู้สนับสนุนของชิเงรุ อิชิบะ ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในทตโตริ เมื่อเขาได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในวันที่ 27 ก.ย.

“เพื่อสร้างญี่ปุ่นให้ดีขึ้น ดิฉันจึงอยากจะขอคำแนะนำต่อไป ไม่ใช่แค่คำยกย่องเพียงอย่างเดียว” เธอกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 67)

Tags: ,