“โบลโซนารู” อดีตปธน.บราซิล หวัง “ทรัมป์” หวนคืนทำเนียบขาว

นายฌาอีร์ โบลโซนารู อดีตประธานาธิบดีบราซิลจากฝ่ายขวาจัด กล่าวในงานชุมนุมผู้สนับสนุนแนวคิดอนุรักษนิยมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 ก.ค.) ว่า ขณะนี้ฝ่ายขวากำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในระดับนานาชาติ ทั้งในอิตาลีและฝรั่งเศส พร้อมทั้งแสดงความหวังว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จะได้กลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้งในปีนี้

“ขอให้พระเจ้าบันดาลให้ทรัมป์ได้กลับมาในเดือนพ.ย.” นายโบลโซนารูกล่าวปลุกใจผู้สนับสนุนราว 3,500 คน ที่มารวมตัวกันในงาน CPAC Brasil 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่รีสอร์ตริมหาดในเมืองบาลเนอารีโอ คัมโบรีอู (Balneario Camboriu) ทางตอนใต้ของบราซิล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อระดมกำลังสนับสนุนให้กับผู้สมัครจากพรรคของโบลโซนารูในการเลือกตั้งระดับเทศบาลปีนี้ และเป็นการตอกย้ำอิทธิพลของเขาก่อนการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2569

การชุมนุมครั้งนี้ถือเป็นการชุมนุมใหญ่ครั้งแรกของฝ่ายค้านในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีท้องถิ่นในเดือนต.ค.

บรรดาผู้ขึ้นปราศรัยต่างโจมตีรัฐบาลชุดปัจจุบันของปธน.ลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำฝ่ายซ้าย โดยกล่าวหาว่าเป็นรัฐบาลที่ทุจริต นอกจากนี้ ผู้ปราศรัยยังสนับสนุนค่านิยมครอบครัวแบบคริสเตียนที่ต่อต้านการทำแท้ง สนับสนุนสิทธิในการครอบครองอาวุธปืน และต่อต้านยาเสพติดอีกด้วย

“การรวมตัวของกลุ่มอนุรักษนิยมที่มีมุมมองทางเศรษฐกิจแบบเสรีนิยม เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของฝ่ายขวาในบราซิล เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรา” นายริคาร์โด ซาลเลส อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม กล่าวบนโซเชียลมีเดียของ CPAC Brasil

ขณะเดียวกัน นายโฆเซ อันโตนิโอ คาสต์ อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝ่ายขวาของชิลี ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยในงานนี้ด้วย เช่นเดียวกับนายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีของอาร์เจนตินา ที่คาดว่าจะขึ้นกล่าวปิดงานในบ่ายวันอาทิตย์ (7 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ นายโบลโซนารูพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับนายลูลาในปี 2565 และถูกสั่งห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งไปจนถึงปี 2573 เนื่องจากนายโบลโซนารูโจมตีระบอบประชาธิปไตยและระบบการลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ของบราซิล

แม้นายโบลโซนารูจะอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อหายุยงให้กลุ่มผู้สนับสนุนบุกสถานที่ราชการ หลังจากที่นายลูลาเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีที่แล้วได้แล้ว 1 สัปดาห์ แต่นายโบลโซนารูก็ยังคงมีผู้ติดตามจำนวนมากที่สนับสนุนแนวคิดฝ่ายขวาของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านการสื่อสารทางโซเชียลมีเดียที่เขาประสบความสำเร็จอย่างมาก

ด้วยเงินทุนสนับสนุนจากพรรคเสรีนิยมฝ่ายขวาของเขา นายโบลโซนารูสามารถดึงดูดฝูงชนให้ไปให้กำลังใจผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นได้ในทุกที่ที่เขาไป

ด้านนายกิลแอร์เม กาซารอยส์ นักรัฐศาสตร์จากสถาบันคลังสมอง FGV ในเซาเปาโล ให้ความเห็นว่า การปรากฏตัวของปธน.มิเลย์และนายคาสต์ แสดงให้เห็นว่านายโบลโซนารูและพวกต้องการให้บราซิลกลายเป็นศูนย์ประสานงานของฝ่ายขวาจัดในทวีปอเมริกา

“งาน CPAC จะเป็นเวทีให้พวกหัวรุนแรงในบราซิลได้เผยแพร่เรื่องเล่าของพวกเขาไปทั่วโลก โดยสร้างภาพว่ากลุ่มอนุรักษนิยมทั่วทั้งทวีปอเมริกากำลังถูกข่มเหงรังแกโดยรัฐบาลฝ่ายซ้ายและศาลเผด็จการ” นายกาซารอยส์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 67)

Tags: , , ,