“เว็บตูน” ในเครือ Naver ของเกาหลีใต้ เคาะราคา IPO 21 ดอลล์ คาดเทรดในตลาด Nasdaq

เว็บตูน เอนเทอร์เทนเมนต์ (Webtoon Entertainment) แพลตฟอร์มการ์ตูนออนไลน์ในเครือบริษัทเนเวอร์ (Naver) ของเกาหลีใต้ ประกาศเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า ได้ตั้งราคาขายหุ้น IPO จำนวน 15 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 21 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของช่วงราคาที่ตั้งไว้ระหว่าง 18-21 ดอลลาร์ โดยหวังระดมทุนได้ราว 315 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ส่งผลให้เว็บตูน ซึ่งตั้งอยู่ที่นครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 2.67 พันล้านดอลลาร์

หุ้นเว็บตูนคาดว่าจะเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq Global Select Market ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ โดยใช้ชื่อย่อว่า “WBTN”

สำหรับบริษัทที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้น IPO หลัก ๆ ของเว็บตูนได้แก่ โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs), มอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley), บริษัทหลักทรัพย์เจพีมอร์แกน (J.P. Morgan Securities) และเอเวอร์คอร์ กรุ๊ป (Evercore Group)

ทั้งนี้ เว็บตูนก่อตั้งขึ้นในปี 2548 โดยนายจุนกู คิม ซึ่งขณะนั้นทำงานเป็นวิศวกรระบบเสิร์ชให้กับเนเวอร์ โดยเริ่มต้นทำเว็บตูนในฐานะโปรเจ็กต์เสริม

บริษัทเว็บตูน ซึ่งมีรากฐานมาจากเกาหลีใต้นี้ ถือเป็นแพลตฟอร์มการ์ตูนที่มีผลงานเผยแพร่หลายพันเรื่อง ครอบคลุมหลากหลายแนว ทั้งแฟนตาซี แอคชั่น โรแมนติก และสยองขวัญ

ปัจจุบัน เว็บตูนมีผู้ใช้งานประจำต่อเดือนประมาณ 170 ล้านคน ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแอปการ์ตูนญี่ปุ่นและมังงะอย่าง Line Manga, แพลตฟอร์มนิยายออนไลน์อย่าง Wattpad และแพลตฟอร์มเว็บตูนของเกาหลีอย่าง Naver Webtoon

ในการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากกองทุนและบัญชีต่าง ๆ ที่บริหารจัดการโดยแบล็กร็อก (BlackRock) บริษัทจัดการสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งแสดงความสนใจที่จะซื้อหุ้นมูลค่าสูงถึง 50 ล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน Naver U.Hub บริษัทในเครือของเนเวอร์ในสหรัฐ ก็ตกลงที่จะซื้อหุ้นของเว็บตูนเป็นมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ ในการทำธุรกรรมนอกตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 67)

Tags: , , , , ,