เลือก สว.ระดับอำเภอ ส่อทุจริตอื้อ จี้ กกต.ตรวจสอบปมฮั้ว

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ออกมาเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยผลการลงคะแนนเลือก สว.ระดับอำเภอในรอบแรกก่อนเลือกไขว้ เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้สมัคร สว.บางรายที่ได้ศูนย์คะแนนอาจเป็นกลุ่มคนที่สมัครเข้ามาโหวต สว. โดยรับจ้างให้ลงสมัคร ตนเชื่อว่า กกต.อำเภอต้องมีสำเนาคะแนนไว้ทุกขั้นตอนก่อนส่งให้ กกต.ส่วนกลาง แต่หากปฏิเสธไม่ให้ดูผลการลงคะแนนถือว่าเป็นการปกปิดข้อมูล ไม่ต้องการให้ประชาชนตรวจสอบหรือไม่

“กมธ.ได้รับข้อมูลเป็นจำนวนมากต่อการเลือก สว.ระดับอำเภอที่พบว่ามีการขนคน เช่น ในจังหวัดทางภาคตะวันออกที่มีเจ้าของรีสอร์ทลงสมัคร สว.ได้เกณฑ์พนักงานลูกจ้างในรีสอร์ททั้งหมดให้ลงสมัคร …นอกจากนั้นยังพบว่าในรอบไขว้พบมีคนที่ได้รับคะแนนเลือกสูงผิดปกติ ซึ่งสันนิษฐานได้ว่ามีกระบวนการจัดฮั้ว เพื่อให้เลือกคนที่ต้องการได้รับเลือกเป็นการเฉพาะ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความโปร่งใส สุจริต เที่ยงธรรม กกต.ต้องเปิดเผยผลคะแนนเลือกทุกอำเภอให้ประชาชนทราบทันที” นายสมชาย กล่าว

ขณะที่ทราบว่ามีผู้สมัคร สว.ได้ร้องเรียนการเลือกเป็นจำนวนมาก ดังนั้น กกต.ควรทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างจริงจัง โดยใช้ผลคะแนนของผู้ที่ได้ศูนย์คะแนนเป็นตัวตั้ง และสอบย้อนไปว่า ใครใช้ ใครจ้างวาน ราคาเท่าไร และกันไว้เป็นพยาน อย่าปล่อยให้หลุดไปเลือกระดับจังหวัดเพราะจะเกิดความเสียหาย

พร้อมกันนี้ตนขอตั้งข้อสังเกตถึงระเบียบของ กกต.ว่าด้วยการเลือก สว. ซึ่งแก้ไขฉบับล่าสุดลงวันที่ 7 มิ.ย.67 ในข้อ 5 ซึ่งเพิ่มรายละเอียดว่าด้วยการเลื่อนบุคคลในบัญชีสำรองแทนผู้รับเลือกที่ได้คะแนน 1-10 แต่ไม่สามารถเป็น สว.ได้ เพราะขาดคุณสมบัติ มีลักษณะต้องห้าม ถูกลบชื่อ หรือตาย หรือเพราะเหตุอื่น เพราะ กกต.กังวลในเรื่องของการทุจริตหรือไม่

“หาก กกต.เขียนระเบียบฯ เพื่อให้อำนาจตนเองเลื่อนบัญชีได้ แสดงว่า กกต.จะไม่สนใจตรวจทุจริตตั้งแต่ต้นหรือไม่ อีกทั้ง กกต.ควรเป็นหลัก ไม่ใช่ประกาศอะไรแล้วกลับมาแก้ไขเพื่อปิดช่องว่างเป็นห้วงๆ ทั้งที่ควรทำให้สุจริตตั้งแต่ต้น ในฐานะผมที่ติดตามเรื่องนี้ กรณีที่ กกต.แก้ระเบียบฯ ไปมานั้น เพราะเห็นช่องว่างการทุจริตใช่หรือไม่ ดังนั้นไม่ต้องไปไกลถึงการประกาศผล ขอให้ตรวจสอบเรื่องศูนย์คะแนนในระดับอำเภอ เพราะมีคนที่สมัครแต่ไม่เลือกตัวเองเพราะเหตุใด มีการว่าจ้างหรือไม่ มีคนที่อยู่ในอาชีพซึ่งมีรายได้ไม่เพียงพอเลี้ยงตัวเองกลับสละเงิน 2,500 บาทเพื่อไปสมัคร ผมอยากให้ กกต.สอบผู้ต้องสงสัยเหล่านั้น หากไม่ทำถือว่า กกต.การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่” นายสมชาย กล่าว

ส่วน กกต.จะเลื่อนการเลือก สว.ระดับจังหวัดออกไปก่อนเพื่อตรวจข้อเท็จจริงหรือไม่ก็แล้วแต่ กกต. เพราะ กกต.มีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบ หากเดินหน้าแล้วผิดกฎหมาย กกต.ต้องรับผิดชอบ

นายสมชาย ย้ำว่า ไม่ต้องการให้การเลือก สว.ครั้งนี้เป็นโมฆะ แต่หากเดินหน้าไประวังจะเป็นโมฆะ ตนเบื่อที่มีแต่คนพูดว่าสิ่งที่ทำนั้นเพราะต้องการอยู่ยาว แต่ข้อเท็จจริงคือ ต้องการ สว.ที่ดีมาทำหน้าที่แทน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มิ.ย. 67)

Tags: , ,