เลือกตั้งสหรัฐฯ: “แฮร์ริส” ย้ำช่วยเหลือยูเครนเป็นผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ไม่ใช่การกุศล

คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้คำมั่นสัญญาเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) ว่า จะให้การสนับสนุนยูเครนอย่างแน่วแน่ โดยระบุว่าการช่วยเหลือยูเครนเป็น “ผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์” ของสหรัฐฯ ไม่ใช่เป็นการกุศล

แฮร์ริสซึ่งเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เธอจะยังคงดำเนินการต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่า ยูเครนจะชนะสงครามกับรัสเซีย โดยเธอแสดงความเห็นดังกล่าวก่อนพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งเขาได้สรุปให้แฮร์ริสทราบเกี่ยวกับ “แผนชัยชนะ” ในการประชุมที่กรุงวอชิงตัน

สำนักงานของเซเลนสกีระบุว่า เขายังได้เปิดเผยแผนดังกล่าวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ และสมาชิกพรรคการเมืองทั้งสองพรรคในรัฐสภาด้วย โดยแผนดังกล่าวรวมถึงการขออนุญาตใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลที่ผลิตโดยชาติตะวันตกเพื่อโจมตีเป้าหมายที่อยู่ลึกเข้าไปในรัสเซีย

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ไบเดนและเซเลนสกีได้หารือกันถึงแผนชัยชนะที่เกี่ยวกับด้านการทูต, เศรษฐกิจ และการทหาร และทีมงานของพวกเขาจะจัดการหารือโดยละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนการพบปะกับเซเลนสกีนั้น แฮร์ริสกล่าวว่า ชัยชนะของยูเครนมีความสำคัญต่อสหรัฐฯ ในการรักษาความเป็นผู้นำระดับโลก และปกป้องหลักการพื้นฐานต่าง ๆ เช่น หลักนิติธรรม นอกจากนี้ เธอยังชี้ให้เห็นด้วยว่าผู้รุกรานรายอื่น ๆ กำลังจับตาดูว่า การรุกรานของรัสเซียจะลงเอยอย่างไร

แฮร์ริสกล่าวว่า “หากปล่อยให้ปูตินชนะ พวกเขาก็จะยิ่งกล้ามากขึ้น สหรัฐฯ ไม่สามารถและไม่ควรที่จะแยกตัวจากส่วนอื่น ๆ ของโลก การแยกตัวไม่ใช่การป้องกันตัว”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 67)

Tags: , , ,