เลือกตั้งสหรัฐฯ: “แฮร์ริส” เล็งประกาศนโยบายศก.ชุดใหม่สัปดาห์นี้ หนุนสร้างความมั่งคั่งให้ชาวมะกันสหรัฐเลือกตั้งสหรัฐฯ: “แฮร์ริส” เล็งประกาศนโยบายศก.ชุดใหม่สัปดาห์นี้ หนุนสร้างความมั่งคั่งให้ชาวมะกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต มีแผนจะเปิดเผยนโยบายเศรษฐกิจชุดใหม่ในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยชาวอเมริกันสร้างความมั่งคั่ง และสร้างแรงจูงใจทางเศรษฐกิจให้ภาคธุรกิจเพื่อสนับสนุนเป้าหมายนี้

นโยบายเศรษฐกิจชุดใหม่นี้ ซึ่งยังไม่เคยมีการรายงานมาก่อนและอาจจะเปิดเผยในระหว่างการปราศรัยที่เมืองพิตต์สเบิร์กในวันพุธ (25 ก.ย.) มีขึ้นในขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ยังไม่ตัดสินใจยังคงต้องการข้อมูลเพิ่มเติมว่า แฮร์ริสจะช่วยพวกเขาในเชิงเศรษฐกิจได้อย่างไรหากเธอคว้าชัยเลือกตั้งในเดือนพ.ย.

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า “นโยบายเหล่านี้ไม่ใช่แค่เรื่องของความสามารถในการจ่ายเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเห็นว่าพวกเขามีหนทางในการสร้างความมั่งคั่ง” พร้อมเสริมว่าแฮร์ริสต้องการแสดงให้ชาวอเมริกันเห็นว่าพวกเขาสามารถได้รับโอกาสนี้อย่างไร

ก่อนหน้านี้ แฮร์ริสได้เปิดเผยนโยบายเศรษฐกิจชุดหนึ่งที่มุ่งเป้าไปที่การลดต้นทุนราคาที่อยู่อาศัย ภาษี ค่าใช้จ่ายสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ค่าดูแลบุตร และสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมักต่อยอดมาจากนโยบายของปธน.ไบเดน เช่น การเพิ่มการลดหย่อนภาษีสำหรับครอบครัวที่มีเด็ก และการปรับขึ้นอัตราภาษีนิติบุคคลเป็น 28%

ทั้งนี้ ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งปี 2563 แฮร์ริสเสนอให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างครูในโรงเรียนรัฐบาลหลายล้านคน รวมถึงบังคับให้บริษัทเปิดเผยช่องว่างรายได้ระหว่างชายและหญิง พร้อมกับลงโทษบริษัทที่ไม่ลดช่องว่างรายได้ดังกล่าว

นอกจากนี้ คณะบริหารของปธน.ไบเดนและแฮร์ริสได้ผลักดันให้ขจัดอคติในการประเมินมูลค่าบ้าน และใช้งบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลกลางกว่า 7 แสนล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนธุรกิจของชนกลุ่มน้อย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,