เลือกตั้งสหรัฐฯ: สหรัฐฯ แฉอิหร่านส่งอีเมลถึงทีมหาเสียงไบเดน บ่งชี้เจตนาแทรกแซงเลือกตั้ง

หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เหล่าอาชญากรไซเบอร์ของอิหร่านได้ส่งอีเมลถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะหาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งอีเมลดังกล่าวปรากฏเนื้อหาบางส่วนที่ขโมยมาจากคณะหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน บ่งชี้ถึงความพยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. นี้

สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) สำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน (CISA) และสำนักงานผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ (DNI) ของสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันพุธ (18 ก.ย.) ระบุว่า อาชญากรไซเบอร์ส่งอีเมลไม่พึงประสงค์ไปยังบุคคลในคณะหาเสียงของไบเดนในช่วงปลายเดือนมิ.ย.และต้นเดือนก.ค. พร้อมทั้งเผยว่า “ยิ่งไปกว่านั้น เหล่าอาชญากรไซเบอร์ที่ประสงค์ร้ายของอิหร่านยังคงพยายามส่งข้อมูลที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะและขโมยมาจากคณะหาเสียงของอดีตปธน.ทรัมป์ไปให้แก่องค์กรสื่อของสหรัฐฯ อีกด้วย”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้อิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวเกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวหาอิหร่านว่าดำเนินปฏิบัติการไซเบอร์ต่อคณะหาเสียงของแคนดิเดตปธน.สหรัฐฯ ทั้งสองราย และยุยยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกทางการเมืองในหมู่ประชาชนชาวอเมริกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , ,