เลือกตั้งสหรัฐฯ: “ทรัมป์” เล็งพบปะผู้นำอังกฤษ-UAE เสริมจุดยืนก่อนเลือกตั้ง

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังวางแผนที่จะพบปะกับเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ และประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัลนะฮ์ยานแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เนื่องจากทรัมป์ยังคงมีอิทธิพลต่อบรรดาผู้นำต่างประเทศในช่วงใกล้การเลือกตั้งสหรัฐฯ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การพบปะกันดังกล่าวจะเกิดขึ้นในขณะที่ผู้นำประเทศและนักการทูตจำนวนมากมารวมตัวกันเพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ที่นครนิวยอร์กในสัปดาห์นี้

การพบปะระหว่างสตาร์เมอร์กับทรัมป์ในวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่พรรคแรงงานของสตาร์เมอร์ชนะการเลือกตั้งในอังกฤษเมื่อเดือนก.ค. อย่างไรก็ตาม รัฐบาลใหม่ของสตาร์เมอร์ต้องเผชิญกับปัญหาด้านเศรษฐกิจและความขัดแย้งภายในพรรค นอกจากนี้ สตาร์เมอร์ยังต้องตอบคำถามเกี่ยวกับของขวัญที่เขาได้รับในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สตาร์เมอร์กล่าวก่อนเดินทางไปนิวยอร์กว่า เขาหวังว่าจะได้พบปะกับทั้งทรัมป์ และคามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และกล่าวว่า อังกฤษพร้อมที่จะทำงานร่วมกับใครก็ตามที่ชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในเดือนพ.ย.นี้

ด้านสำนักงานของสตาร์เมอร์ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพบปะกับทรัมป์

ทั้งทรัมป์และแฮร์ริสต่างแสวงหาการสนับสนุนจากพันธมิตรและหุ้นส่วนระดับโลกเพื่อเสริมสร้างจุดยืนของตนในการเลือกตั้งสหรัฐฯ นอกจากนี้ แฮร์ริสยังเตรียมพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนที่ทำเนียบขาวในวันนี้ (26 ก.ย.) เพื่อหารือถึงความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ต่อยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: , , , , ,