“เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์” รวยเพิ่ม $1.7 หมื่นล้าน อานิสงส์จีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index บ่งชี้ว่า ความมั่งคั่งของเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง (LVMH) เพิ่มขึ้น 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะที่ระดับ 2.01 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) หลังจากราคาหุ้น LVMH พุ่งขึ้น 9.9% โดยได้แรงหนุจากการคาดการณ์ที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนจะช่วยให้ความต้องการสินค้าแบรนด์หรูในจีนปรับตัวสูงขึ้น

ก่อนหน้านี้ ความร่ำรวยของอาร์โนลต์ลดลงมากกว่ามหาเศรษฐีคนอื่น ๆ ของโลกในปีนี้ โดยความร่ำรวยของเขาลดลง 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่หลังจากคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เมื่อวานนี้ ความมั่งคั่งของอาร์โนลต์ก็กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ปัจจุบัน อาโนลต์วัย 75 ปี เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 4 ของโลกจากการจัดอันดับโดย Bloomberg Billionaires Index โดยความมั่งคั่งของเขาส่วนใหญ่มาจากการถือครองหุ้น 48% ในบริษัท LVMH

ราคาหุ้น LVMH ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าหรูรายใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด ร่วงลง 7.5% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอลงในประเทศจีนและการที่ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของ LVMH แต่หลังจากทางการจีนส่งสัญญาณฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมทั้งให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังและสร้างเสถียรภาพในภาคอสังหาริมทรัพย์ ก็ทำให้ตลาดมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มการอุปโภคบริโภคในจีน

ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 38% ของยอดขายของ LVMH ในปี 2566 และจีนถือเป็นตลาดใหญ่ของ LVMH

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 67)

Tags: , , ,