“เบน แอนด์ คัมพานี” คาดตลาด AI โตเกือบถึงหลัก 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 70

เบน แอนด์ คัมพานี (Bain & Company) บริษัทให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการจากสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานเทคโนโลยีโลกในวันนี้ (25 ก.ย.) ซึ่งระบุว่า ตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI ทั่วโลกกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะมีมูลค่าสูงแตะ 9.9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2570

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างรายงานฉบับนี้ว่า ตลาด AI ซึ่งรวมถึงบริการและฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องกับ AI น่าจะโตปีละ 40% ถึง 55% จาก 1.85 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีรายได้แตะหลัก 7.8-9.9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

เบน แอนด์ คัมพานี คาดการณ์ว่า การขยายตัวนี้จะได้รับแรงหนุนจากระบบ AI และศูนย์ข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อใช้ฝึกฝนและดำเนินการ ซึ่งเป็นผลมาจากบริษัทและรัฐบาลนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ โดยความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนสร้างความตึงเครียดให้กับซัพพลายเชนส่วนประกอบต่างๆ รวมถึงชิปที่จำเป็นสำหรับการให้บริการ

เบน แอนด์ คัมพานี เตือนว่า ยอดขายที่เพิ่มขึ้นประกอบกับความตึงเครียดทางภูมิศาสตร์อาจก่อให้เกิดความขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และสมาร์ตโฟน

ขณะเดียวกัน ความต้องการส่วนประกอบชิปต้นน้ำ เช่น การออกแบบวงจรรวมและ IP ที่เกี่ยวข้อง อาจเพิ่มขึ้น 30% หรือมากกว่านั้นภายในปี 2569 ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อผู้ผลิต

นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายของศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่อาจเพิ่มขึ้นจาก 1-4 พันล้านดอลลาร์ เป็น 1-2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีข้างหน้า เนื่องจากขีดความสามารถของศูนย์เหล่านี้ คาดว่าจะขยายจาก 50–200 เมกะวัตต์ในปัจจุบัน เป็นมากกว่ากิกะวัตต์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , ,