“เซเลนสกี” ชี้ หากสหรัฐดำเนินการขั้นเด็ดขาด อาจยุติสงครามได้ในปีหน้า

โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) ว่า หากสหรัฐฯ ดำเนินการอย่างเด็ดขาดในตอนนี้ อาจช่วยเร่งให้สงครามยูเครนสิ้นสุดลงได้ในปีหน้า

เซเลนสกีโพสต์ข้อความผ่านแอปเทเลแกรม หลังจากพบกับคณะผู้แทนจากสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ว่า “ในตอนนี้ ซึ่งเป็นช่วงปลายปี เรามีโอกาสดีที่จะกระชับความร่วมมือระหว่างยูเครนกับสหรัฐฯ” และเพิ่มเติมว่า “การดำเนินการอย่างเด็ดขาดในตอนนี้อาจเร่งให้การรุกรานของรัสเซียต่อยูเครนยุติลงได้ในปีหน้า”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เซเลนสกีเดินทางเยือนสหรัฐเพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) และในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เขาจะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อนำเสนอ “แผนชัยชนะ” ของเขาเอง

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวอ้างโดยไม่มีหลักฐานว่า เซเลนสกีต้องการให้พรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งในเดือนพ.ย. โดยก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีทรัมป์เคยกล่าวว่าหากชนะเลือกตั้ง เขาจะยุติสงครามยูเครนได้ภายในไม่กี่วัน

ทั้งนี้ สำนักประธานาธิบดียูเครนไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานดังกล่าว แต่เซเลนสกีเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขายินดีร่วมงานกับผู้นำสหรัฐฯ คนต่อไป ไม่ว่าใครจะชนะเลือกตั้งก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , ,