เกาหลีใต้-สหรัฐฯ เห็นพ้องตอบโต้เกาหลีเหนือร่วมกัน

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (24 ก.ย.) ว่า เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ตระหนักถึงความจำเป็นในการตอบสนองร่วมกันต่อการยั่วยุด้วยกลยุทธ์พื้นที่สีเทา (gray zone) ของเกาหลีเหนือ ในระหว่างการประชุมด้านกลาโหมสัปดาห์นี้

โช ชางแร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ และแองกา ลี รองผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก ได้หารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในการเจรจาด้านกลาโหมระหว่างเกาหลี-สหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลาสองวันที่กรุงโซล

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีเหนือดำเนินการยั่วยุด้วยกลยุทธ์พื้นที่สีเทาหลายครั้งในปีนี้ เช่น การปล่อยบอลลูนขนขยะเข้าสู่น่านฟ้าของเกาหลีใต้ และการรบกวนสัญญาณ GPS รอบเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลี

“ทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อการปล่อยบอลลูนขนขยะของเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง” กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุ “สองประเทศเห็นตรงกันถึงความจำเป็นในการตอบสนองที่ใกล้ชิดและประสานงานกันต่อกลยุทธ์พื้นที่สีเทาของเกาหลีเหนือ เช่น การโจมตีทางไซเบอร์ และการโจมตีด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า รวมถึงกิจกรรมที่เป็นการข่มขู่รอบเกาะทางตะวันตกเฉียงเหนือและเส้นแบ่งเขตแดน”

กระทรวงกล่าวเพิ่มเติมว่า ในระหว่างการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้ประณามการยั่วยุและการขู่คุกคามของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง ซึ่งบั่นทอนความสงบและเสถียรภาพในภูมิภาค เช่น ความพยายามในการกระจายระบบการส่งอาวุธนิวเคลียร์ และความพยายามที่ต่อเนื่องในการยิงวัตถุขึ้นสู่อวกาศ

ด้านสหรัฐฯ ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการปกป้องเกาหลีใต้ โดยย้ำว่าหากเกาหลีเหนือโจมตีสหรัฐฯ หรือชาติพันธมิตรด้วยนิวเคลียร์ จะนำไปสู่การสิ้นสุดของระบอบคิมจองอึน นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังยืนยันเป้าหมายร่วมกับเกาหลีใต้ในการทำให้เกาหลีเหนือปลอดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิงด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , ,