อดีตประธานสภา กทม. ชงเรื่องถึง ป.ป.ช.สอบพิรุธโครงการเช่ารถขยะ 4 พันลบ.

นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย และอดีตประธานสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) (ปี 43)เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนเรื่องโครงการเช่ารถขยะเก็บขนมูลฝอยของ กทม.จำนวน 4 โครงการ รวม 884 คัน วงเงิน 3,993,761,464 บาท ระยะเวลาเช่า 5 ปีทดแทนรถชุดเดิมที่จะหมดสัญญาจำนวน 842 คัน และโครงการเช่ารถเก็บขยะ ชั่วคราว 270 วัน 4 โครงการ วงเงิน 241 ล้านบาท ดำเนินการอย่างไม่โปร่งใส อาจมีการเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนรายใดรายหนึ่ง จึงยื่นเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งขาติ (ป.ป.ช.) ให้มีการตรวจสอบแล้ว

“มีข้อพิรุธหลายอย่าง อาทิ เปลี่ยนสเปคจากเดิมรถดีเซล เป็นรถดีเซลหรือรถพลังงานไฟฟ้า จนเหลือเพียงรถพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียว อายุผ่านการใช้งาน 7 ปี แก้เป็นผ่านการใช้งานไม่เกิน 5 ปี รวมถึงใบเสนอราคาที่ดูไม่โปร่งใส ในประเทศไทยมีบริษัทที่ทำรถไฟฟ้าหลายสิบบริษัท แต่มีเพียง 3 บริษัทเท่านั้นที่ส่งใบเสนอราคามา อีกข้อห่วงใยคือช่วงระหว่างที่รถเก็บขยะที่หมดสัญญาเมื่อวันที่ 30 ก.ย.จำนวน 102 คัน กทม.จะหารถที่ไหนมาจัดเก็บขยะจำนวนมหาศาลเพราะมีปริมาณขยะถึงวันละ 1 หมื่นตัน” นายประเดิมชัย กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการ กทม.ได้เปิดแถลงข่าวเรื่องการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) ของ กทม.ว่า กทม.ใช้วิธีการเช่ารถขยะแต่ตั้งแต่ปี 45 โดยมีรถ 4 ประเภทที่จะหมดสัญญาเช่าในปี 67-68 ล็อตแรกคือรถยกภาชนะ 3 ลบ.ม.จำนวน 102 คันหมดสัญญาในวันที่ 30 ก.ย.67 ซึ่ง กทม.ได้เตรียมจัดซื้อจัดจ้างรถขยะมาทดแทนตั้งแต่ปี 66 แต่ติดข้อร้องเรียน ทำให้โครงการหยุดชะงักและต้องยกเลิกไป ดังนั้น ในปีงบประมาณ 68 สำนักสิ่งแวดล้อมจึงเสนอโครงการเช่ารถขยะไฟฟ้าทั้งหมด 4 โครงการ ซึ่งผ่านสภา กทม. เรียบร้อยแล้ว

ในส่วนรถขยะที่หมดสัญญาไปแล้ว สำนักสิ่งแวดล้อมได้รับงบกลางเพื่อเช่ามาใช้ชั่วคราวไม่เกิน 270 วัน โดยเมื่อเปรียบเทียบค่าเช่าแล้วพบว่าค่าเช่ารถไฟฟ้าประหยัดกว่ารถดีเซลกว่า 127 ล้านบาท ระหว่างนี้รถยกภาชนะขนาด 3 ลบ.ม.ที่สัญญาเช่าหมดไปแล้ว จะนำรถที่ยังมีใช้อยู่ประมาณกว่า 1,000 คัน ที่วิ่งไม่ถึง 200 กม./วัน มาเข้าจัดเก็บขยะแทน แก้ปัญหาจัดหารถไม่ทัน กรณีเอกสารไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน ไม่สมบูรณ์ ต้องยกเลิก ยืนยันว่าตรวจสอบทุกขั้นตอนเพื่อไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้น.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,