“สี จิ้นผิง” ยินดีกับ “อิชิบะ” ได้รับเลือกเป็นนายกฯ คนใหม่ของญี่ปุ่น

สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) รายงานในวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีถึง ชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น หลังจากที่เขาเพิ่งได้รับการเลือกตั้งจากรัฐสภาเมื่อวานนี้

ปธน.สีระบุในข้อความที่ส่งเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) ว่า เขาต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี “เชิงยุทธศาสตร์และเป็นประโยชน์ร่วมกัน” และมุ่งมั่นสร้างความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์และมั่นคง

CCTV ระบุว่า ปธน.สี เรียกจีนและญี่ปุ่นว่าเป็นเพื่อนบ้านที่แยกจากกันด้วยน่านน้ำ และกล่าวว่า ทั้งญี่ปุ่นและจีนควรดำเนินการตามเส้นทางของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ, มิตรภาพสำหรับคนทุกชั่วอายุคน, ความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อกัน และการพัฒนาร่วมกัน เพื่อผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชน

นอกจากนี้ หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ยังได้แสดงความยินดีกับอิชิบะเมื่อวานนี้เช่นกัน โดยระบุในข้อความว่า ทั้งญี่ปุ่นและจีนควรเสริมสร้างความไว้วางใจและความร่วมมือซึ่งกันและกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 ก.ย.) เมื่อนายอิชิบะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จีนหวังที่จะมีความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับญี่ปุ่น

แม้ว่าทั้งญี่ปุ่นและจีนตกลงกันเมื่อเดือนที่แล้วว่า จีนจะค่อย ๆ ยกเลิกการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางทะเลของญี่ปุ่น แต่ยังคงมีความตึงเครียดเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ เช่น กรณีเด็กชายชาวญี่ปุ่นวัย 10 ขวบเสียชีวิตที่เซินเจิ้นเมื่อไม่นานนี้ และการควบคุมตัวพลเมืองญี่ปุ่นที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจารกรรม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 67)

Tags: ,