วุ่นไม่เลิก! ผู้สมัคร ร้องศาลปกครอง สั่งระงับผลเลือก สว.-นับคะแนนใหม่

นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ เลขาธิการกลุ่ม Clean Politic ในฐานะอดีตผู้สมัคร สว.กลุ่มที่ 20 (กลุ่มอื่น ๆ) ยื่นฟ้องคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อศาลปกครองสูงสุด พร้อมขอให้ศาลเปิดไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อพิจารณาสั่งระงับการประกาศรับรองผลการเลือก สว.เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสว. 200 คน และผู้อยู่ในบัญชีสำรองอีก 100 คน ว่ามีคุณสมบัติถูกต้องตามกฎหมาย

“เรื่องนี้หลายคนเห็นความผิดปกติ หากปล่อยว่าที่สว. 200 คน เข้าไปทำหน้าที่ ผมเกรงว่า บางคนจะไม่มีความเหมาะสมในการทำหน้าที่สว. เนื่องจากอาจจะถูกครอบงำจากบางกลุ่ม บางก้อน เลยมายื่นเรื่องให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองไต่สวนฉุกเฉินในการที่กกต.จะประกาศรับรองผล ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 3 ก.ค.นี้ ตามที่กกต.ให้สัมภาษณ์ เรื่องนี้ยังมีเวลา ไม่ต้องรีบ เพราะการปล่อยผ่านสว.บางคนเข้าไป มองว่า การไปพิจารณารับรองบุคคลไปทำหน้าที่ในองค์กรอิสระ การไปพิจารณากฎหมายสำคัญที่มีผลกระทบกับประชาชนทั้งประเทศนั้น ผมไม่สามารถปล่อยผ่านได้จริง ๆ ดังนั้นอยากให้กกต.มีเวลา และตรวจสอบอย่างชัดเจนอีกครั้ง ยืนยันไม่ได้ต้องการให้การเลือกเป็นโมฆะ” นายจาตุรันต์ กล่าว

ขณะที่ กลุ่มผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภากลุ่มอื่นๆ กว่า 30 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้การเลือกสว.จำนวน 200 คน ในครั้งนี้เป็นโมฆะ และขอให้ไม่รับรอง นายชินโชติ แสงสังข์ หรือ ชื่อเดิมนายประเทือง แสงสังข์ ผู้ได้รับเลือกเป็นสว.ในกลุ่มที่ 7 และขอให้ดำเนินคดีกับนายชินโชติ ในการนำเอกสาร และใช้เอกสารอันเป็นเท็จมาลงสมัครรับเลือกสว.ในครั้งนี้

รวมทั้งนายสมชาย แสวงการ สว. และนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ที่ออกมาโพสต์เรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบทั้งกระบวนการ โดยเฉพาะการนับคะแนนใหม่ หลังพบว่าการเลือก สว.ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม เห็นได้จากผลคะแนนการเลือก สว. ที่ปรากฎหลักฐานที่ชัดเจนจากผลคะแนน ที่ปรากฎว่ามาจากฝ่ายการเมืองเป็นผู้จัดการและแทรกแซง

ดังนั้น กกต. ควรจะต้องพิจารณาสั่งให้นับคะแนนใหม่ เพื่อตรวจสอบการลงคะแนนชุดบล็อกโหวต พิสูจน์ขบวนการฮั้วเลือก สว. เพื่อให้การเลือก สว.สุจริตและเที่ยงธรรมให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่บัญญัติไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 67)

Tags: , , , , ,