รัสเซียปลื้ม ประชุม BRICS วันแรกประสบความสำเร็จ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า การหารือระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กับผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ที่เมืองคาซาน ประสบความสำเร็จด้วยดี หลังจากที่การประชุมเปิดฉากวันแรกเมื่อวันอังคาร (22 ต.ค.)

ยูริ อูชาคอฟ ผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ในช่วงแรก เป็นการประชุมแบบทวิภาคี ซึ่งอันที่จริงแล้วมีลักษณะคล้ายการเจรจามากกว่า ผู้เข้าร่วมประชุมจากทั้งฝ่ายเราและพันธมิตรได้หารือกันในหัวข้อต่าง ๆ มากมาย ทั้งระดับทวิภาคีและระหว่างประเทศ”

“เมื่อวานนี้เป็นวันที่ประสบความสำเร็จ” เขากล่าวเสริม

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า ที่ประชุมได้พูดคุยถึงประเด็นยูเครนด้วย และนอกเหนือจากการหารือทวิภาคีแล้ว ผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดยังได้รับประทานอาหารค่ำร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการ ขณะที่ประธานาธิบดีรัสเซียได้พบปะพูดคุยแบบตัวต่อตัวกับผู้นำเกือบทุกคน ซึ่งประเด็นสำคัญและละเอียดอ่อนถูกนำมาหารือระหว่างการเจรจาเหล่านี้ จากการเปิดเผยของอูชาคอฟ

ก่อนการประชุมเริ่มต้นขึ้น ประธานาธิบดีปูตินได้เสนอให้การประชุมสุดยอด BRICS ครั้งนี้เป็นเวทีสำหรับการเจรจาความร่วมมือทางการเงินที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ตลอดจนหารือถึงการขยายความร่วมมือเพิ่มเติมของกลุ่ม และการยุติข้อขัดแย้งที่รุนแรง

การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ครั้งที่ 16 จัดขึ้นที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม ทั้งนี้ กลุ่ม BRICS ก่อตั้งขึ้นในปี 2549 โดยบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ก่อนที่แอฟริกาใต้จะเข้าร่วมกลุ่มในปี 2554 จากนั้นอียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เข้าเป็นสมาชิกเต็มตัวเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 การประชุมสุดยอดที่เมืองคาซานนับเป็นครั้งแรกที่สมาชิกใหม่ของกลุ่มได้เข้าร่วมการประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน นอกเหนือไปจากผู้แทนจากประเทศอื่น ๆ กว่า 30 ประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ต.ค. 67)

Tags: , , ,