มติเพื่อไทย โหวต “เห็นชอบ” รายงานนิรโทษกรรม ไม่ติด! หากพรรคร่วมเห็นต่าง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังการประชุม สส.พรรค ถึงการลงมติในวาระการพิจารณาว่าจะรับข้อสังเกต “รายงานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการตราร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม หรือไม่ ว่า นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานสส.พรรคเพื่อไทย ได้ถามความเห็นอย่างรอบด้าน ได้ข้อสรุปว่า ร่างรายงานนี้ที่เป็นรายงานที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย และได้มีการประชุม กมธ.มา 19 ครั้ง ซึ่ง กมธ.ไม่มีใครคัดค้านในรายงานนี้ว่าไม่ถูกต้อง ฉะนั้น ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยจึงมีความเห็นว่าจะรับทราบรายงาน รวมถึงเห็นชอบกับข้อสังเกต ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่น จะไม่เห็นชอบก็แล้วแต่แนวทางของแต่ละพรรค

“พรรคเพื่อไทยควรเห็นชอบ เพราะเป็นรายงานที่พรรคเพื่อไทยเสนอ แต่เมื่อถึงเวลาจะไม่เห็นชอบ มันผิดข้อเท็จจริง หากสมาชิกจะเห็นแตกต่างกันไป เราก็ไม่ว่าอะไร ให้เป็นดุลพินิจแต่ละคน แต่โดยหลักจะไปในแนวทางที่เห็นชอบ” นายชูศักดิ์ กล่าว

ส่วนในที่ประชุมสภาฯ ที่จะลงมติกันวันนี้ ควรโหวตไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การโหวตเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. ซึ่งการที่พรรคร่วมรัฐบาลจะมีความเห็นแตกต่างนั้น ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของเขา คงไม่ได้ว่าอะไร

นายชูศักดิ์ ย้ำว่า รายงานนี้ไม่ใช่การพิจารณากฎหมาย ไม่ใช่การพิจารณาว่าจะมี หรือไม่มีมาตรา 112 แต่รายงานนี้ เป็นเพียงผลการศึกษาว่าหากต้องทำกฎหมายนิรโทษกรรม จะต้องทำอย่างไร

นพดล ปัทมะ

ด้านนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากที่ตนเคยอภิปรายไป และพรรคเพื่อไทยก็มีจุดยืนที่ชัดเจนว่าไม่มีนโนบายและไม่มีความคิดที่จะนิรโทษกรรมความผิด ในมาตรา 110 และมาตรา 112 ฉะนั้นการที่มีบางสื่อนำเสนอไปว่า พรรคเพื่อไทยจะดันนิรโทษกรรม มาตรา 112 จึงไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และขอย้ำว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่นิรโทษกรรม มาตรา 112

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,