ปากีสถานรอดวิกฤต หลัง IMF ไฟเขียวโครงการเงินกู้วงเงิน 7 พันล้านดอลลาร์

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อนุมัติโครงการเงินกู้วงเงิน 7 พันล้านดอลลาร์ให้กับปากีสถาน ซึ่งถือเป็นการปลดล็อกทางการเงินครั้งสำคัญที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของปากีสถานฟื้นตัวจากภาวะวิกฤต

สำนักนายกรัฐมนตรีปากีสถานและ IMF แถลงเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย ด้วยการอนุมัติโครงการเงินกู้ดังกล่าวซึ่งมีระยะเวลา 37 เดือนให้กับปากีสถาน ซึ่งการอนุมัติดังกล่าวจะทำให้ปากีสถานสามารถเบิกจ่ายเงินได้ทันทีจำนวน 1.1 พันล้านดอลลาร์

“โครงการเงินกู้ครั้งใหม่กำหนดว่าปากีสถานจะต้องมีนโยบายและการปฏิรูปที่แข็งแกร่ง เพื่อสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลในการสร้างเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาคให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น รวมทั้งแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างในระดับลึก และกำหนดเงื่อนไขสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ครอบคลุมมากขึ้น และมีความยึดหยุ่น” IMF ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น ปากีสถานต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจาก IMF เพื่อให้สามารถชำระหนี้ได้ตามพันธกรณีทางกฎหมาย หลังจากปากีสถานเผชิญปัญหาขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์และมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับความล่มสลายทางเศรษฐกิจ โดยปากีสถานต้องชำระหนี้คืนจำนวน 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่เริ่มต้นในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: , ,